Hôm 7/8, khi đến thăm nhà máy ở Clyde, bang Ohio, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo vừa ký tuyên bố tái áp thuế đối với mặt hàng nhôm của Canada. Theo lãnh đạo Nhà Trắng, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã khuyên ông rằng động thái này là "vô cùng cần thiết".

{keywords}
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (trái) thề sẽ "ăn miếng, trả miếng" tương xứng quyết định tái áp thuế nhập khẩu nhôm của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: WSJ

Ông Trump cáo buộc Canada đã lợi dụng Mỹ, hủy hoại ngành công nghiệp nhôm của nước láng giềng và gây bất công cho người lao động Mỹ.

Theo Sputnik, ngay sau khi thông tin về quyết định của ông Trump được loan báo, Phòng Thương mại quốc gia Canada đã ra tuyên bố kêu gọi Mỹ dỡ bỏ "đòn thuế" vừa tái triển khai. Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland khẳng định, nước này sẽ luôn mạnh mẽ và bảo vệ ngành công nghiệp nhôm.

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đăng đàn Twitter cho biết: "Để đối phó với mức thuế Mỹ công bố hôm nay, Canada sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả, kể cả việc áp thuế tương đương. Chúng tôi sẽ luôn bảo vệ các công nhân sản xuất nhôm. Chúng tôi đã làm vậy năm 2018 và chúng tôi hiện cũng sẽ làm như vậy một lần nữa".

Các động thái trên dự kiến sẽ kéo căng quan hệ giữa hai nước đồng minh. Diễn biến tiêu cực xảy ra chỉ một tháng sau khi thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico - Canada chính thức có hiệu lực.

Hồi tháng 5/2019, chính quyền ông Trump từng dỡ bỏ việc áp thuế nhập khẩu 25% đối với nhôm của Canada sau khi hai bên đạt thỏa thuận trong quá trình đàm phán mới về Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (USMCA).

Tuấn Anh

Ông Trump dọa áp thuế lên nhôm thép Brazil và Argentina

Ông Trump dọa áp thuế lên nhôm thép Brazil và Argentina

Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 2/12, công kích Brazil và Argentina về việc giảm giá đồng nội tệ, tuyên bố ông sẽ ngay lập tức áp đặt lại thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu từ hai quốc gia.

Ông Trump bất ngờ 'ra tay' với EU

Ông Trump bất ngờ 'ra tay' với EU

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa mở thêm một mặt trận chiến tranh thương mại mới bằng quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với nhiều mật hàng công nghiệp và nông nghiệp của Liên minh châu Âu (EU).