Nhà chức trách di trú Mỹ đã bắt giữ hàng trăm di dân sống ở Mỹ bất hợp pháp trong các cuộc đột kích khắp cả nước trong tuần này, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho biết, các cuộc đột kích không liên quan tới một sắc lệnh hành pháp mới được Tổng thống Donald Trump ký ban hành, trong đó cấm người tị nạn và nhập cư tới từ 7 quốc gia đông dân Hồi giáo sinh sống.
{keywords}

Các cuộc đột kích diễn ra ở Atlanta, New York, Chicago, Los Angeles và các vùng phụ cận, David Marin, giám đốc văn phòng chấp pháp và trục xuất thuộc Cơ quan Chấp pháp Di trú và Hải quan Mỹ cho hay.

Theo ông này, 75% những người bị bắt ở Los Angeles đã bị tuyên phạm trọng tội và không liên quan tới sắc lệnh của tân Tổng thống Donald Trump.

Cơ quan trên không công bố tổng số người bị bắt là bao nhiêu. Tuy nhiên, văn phòng ở Atlanta, chịu trách nhiệm với 3 bang, đã bắt 200 người, Bryan Cox, phát ngôn viên của văn phòng cho hay. Trong khi đó, ở Los Angeles có 161 người bị bắt, ông Marin nói.

Trả lời phóng viên, ông Marin cho hay, các cuộc đột kích kiểu trên là như thông lệ, giống như một đợt từng diễn ra hồi hè ở Los Angeles khi Tổng thống Obama còn nắm quyền.

Gillian Christensen, một nữ phát ngôn viên của Bộ An ninh Nội địa, nói với báo The Washington Post rằng những cuộc đột kích nhắm vào những người nhập cư bất hợp pháp phạm tội hình sự, và nói đó là một phần trong một hoạt động "thường lệ".

"Chúng ta đang nói tới những người là mối đe dọa cho an toàn công cộng hoặc là mối đe dọa cho tính toàn vẹn của hệ thống di trú," bà nói.

Michael Kagan, giáo sư về luật nhập cư tại Đại học Nevada ở Las Vegas cho biết, những người ủng hộ nhập cư lo ngại việc bắt giữ như vậy có thể là dấu hiệu về việc chấp pháp quyết liệt hơn và tăng cường trục xuất dưới thời Trump.

  • Hoài Linh