CNN dẫn lời người phát ngôn cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) Bryan D. Cox cho hay, các nhà chức trách đã tiến hành đợt truy quét tại các nhà máy chế biến thực phẩm tại 6 thị trấn. Ít nhất 680 người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ đã bị bắt giữ. Hơn 300 người trong số họ sau đó đã được thả. 

{keywords}
Người thân, bạn bè và đồng nghiệp của những người bị bắt bàng hoàng chứng kiến vụ đột kích. Ảnh: AP

“Nhân viên của chúng tôi đã tiến hành khám xét và thực hiện lệnh bắt giữ đối với 680 người di cư trái phép. Những chủ nhà máy đã sử dụng các lao động trái phép cũng sẽ bị xử lý. Tất cả phải tuân thủ luật pháp khi tới Mỹ, nếu không xin đừng tới”, công tố viên quận Nam, bang Mississippi, Mike Hurst cho biết.

Đa số những người bị ICE bắt trong đợt đột kích này là người di cư Hispanic (có nguồn gốc Tây Ban Nha). Họ bị bắt khi đang làm việc trong các nhà máy chế biến thực phẩm ở các thị trấn Morton, Carthage, Canton, Pelahatchie, Sebastopol và Bay Springs thuộc bang Mississippi.

“Ngày hôm nay, nhờ sự nỗ lực của các nhân viên cả nam và nữ này, chúng ta một lần nữa lại trở thành một quốc gia có luật pháp”, ông Hurst nói khi công bố các lệnh bắt giữ. Cuộc đột kích lần này cũng tái khẳng định tuyên bố trước đó của Tổng thống Donald Trump về việc truy quét người vượt biên trái phép vào Mỹ.

Theo người đứng đầu ICE, ông Matthew Albence, chiến dịch là kết quả của cuộc điều tra kéo dài một năm. Con cái những người bị bắt sẽ được gửi đến sống cùng họ hàng hoặc những gia đình khác. Một số người sẽ được tại ngoại nhưng phải mang thiết bị kiểm soát điện tử ở chân trong lúc chờ ngày ra tòa.

Tuy nhiên, vụ bắt giữ đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của những người bênh vực quyền lợi của dân nhập cư, cũng như các lãnh đạo tôn giáo và quan chức địa phương. Những người phản đối lưu ý, các vụ bắt giữ xảy ra vào ngày đầu tiên tới trường nên nhiều trẻ em khi từ trường về thì ngôi nhà đã không còn ai.

Dương Lâm