Đại sứ Kyaw Moe Tun, người đại diện cho chính phủ dân sự Myanmar bị quân đội nước này đảo chính lật đổ hồi đầu tháng 2, từng tiết lộ với Reuters rằng ông đã nhận được một lời đe dọa và đề nghị nhà chức trách Mỹ tăng cường bảo vệ.

{keywords}
Đại sứ Myanmar tại LHQ Kyaw Moe Tun. Ảnh: Reuters

Văn phòng công tố viên Mỹ ở hạt phía nam New York hôm 6/8 cho biết, Phyo Hein Htut, 28 tuổi và Ye Hein Zaw, 20 tuổi đều bị buộc tội âm mưu tấn công hoặc gây ra vụ tấn công bạo lực nhằm vào một quan chức nước ngoài. Mức án tối đa cho tội danh này là 5 năm tù giam.

Đại sứ Moe Tun chưa phản hồi bình luận về diễn biến mới. Quân đội Myanmar tuyên bố sa thải ông hồi tháng 2, nhưng cho đến nay ông vẫn giữ cương vị đại sứ nước này tại Liên Hợp Quốc (LHQ) vì LHQ không công nhận chính quyền quân sự ở quốc gia Đông Nam Á.

Theo hồ sơ tòa án, nghi phạm Phyo Hein Htut khai với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) rằng, nhà buôn vũ khí ở Thái Lan đã liên lạc qua mạng và đề nghị trả tiền cho anh ta để thuê người gây thương tích cho Đại sứ Moe Tun, buộc ông phải từ chức.

Nếu đại sứ không chịu ra đi, nhà buôn vũ khí đề xuất nhóm tấn công có thể giết chết ông. Phyo Hein Htut và kẻ chủ mưu sau đó nhất trí kế hoạch can thiệp vào xe hơi của ông Moe Tun để gây tai nạn.

Ye Hein Zaw đã liên lạc với Phyo Hein Htut và thực hiện hai vụ chuyển tiền với tổng cộng 4.000 USD vào cuối tháng 7. 

Ye Hein Zaw thừa nhận, hắn thường xuyên thay nhà buôn vũ khí ở Thái Lan chuyển tiền cho những người khác và gần đây đã đặt chuyến bay đến Mỹ cho hai người theo yêu cầu của nhà buôn.

Theo lời khai của một nhân viên an ninh bên ngoài nơi làm việc của phái đoàn Myanmar tại LHQ, nghi phạm Phyo Hein Htut từng kể cho anh nghe về một kế hoạch thuê sát thủ giết hoặc gây thương tích cho đại sứ. Nghi phạm Phyo Hein Htut nói, hắn dự kiến sẽ nhận được thêm 1.000 USD sau khi hoàn thành vụ tấn công.

Tuấn Anh

Đại sứ Myanmar tại Anh cáo buộc cấp dưới chiếm sứ quán

Đại sứ Myanmar tại Anh cáo buộc cấp dưới chiếm sứ quán

Đại sứ Myanmar tại Anh Kyaw Zwar Minn ngày 7/4 đã cáo buộc cấp phó của ông chiếm đại sứ quán, và không cho ông vào cơ quan.

Myanmar sa thải đại sứ tại Liên Hợp Quốc

Myanmar sa thải đại sứ tại Liên Hợp Quốc

Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Kyaw Moe Tun hôm 27/2 đã bị sa thải với lý do “phản bội đất nước”.