"Đây là một tin vô cùng tuyệt vời mà chúng tôi nghĩ nhiều người đã phải chờ đợi suốt thời gian qua", tiến sĩ Tal Zaks, phụ trách chuyên môn của công ty công nghệ sinh học Moderna đang cộng tác với Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ phát triển vắc-xin phòng ngừa Covid-19, nhấn mạnh.

{keywords}
Một tình nguyện viên đang được tiêm vắc-xin thử nghiệm phòng Covid-19 do công ty Moderna phát triển. Ảnh: AP

Ông Zaks cho biết, nếu các nghiên cứu trong tương lai diễn ra tốt đẹp, vắc-xin Covid-19 của công ty Moderna có thể được sản xuất đại trà và sớm đến tay công chúng vào tháng 1 năm sau.

Theo CNN, tin vui được công bố sau khi nhóm nghiên cứu thu được các dữ liệu khả quan từ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Trong đó, các chuyên gia thường chỉ nghiên cứu trên một số lượng ít người và tập trung tìm hiểu xem vắc-xin thử nghiệm có an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch hay không.

Kết quả nghiên cứu bước đầu nói trên chưa trải qua quá trình bình duyệt của các nhà chuyên môn khác hay được công bố trên một tạp chí y học uy tín.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới hiện có khoảng 76 công ty và viện nghiên cứu đang chạy đua phát triển vắc-xin phòng ngừa virus corona chủng mới. Trong đó, Moderna, công ty có trụ sở ở bang Massachusetts, Mỹ là một trong 8 nhà phát triển đang thử nghiệm vắc-xin trên người (các công ty còn lại gồm 2 doanh nghiệp Pfizer và Inovio đều ở Mỹ, một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Oxford ở Anh và 4 đơn vị ở Trung Quốc).

Mặc dù vắc-xin của Moderna thu được những kết quả hứa hẹn trong phòng thí nghiệm nhưng hiện vẫn chưa rõ dược phẩm này có thể bảo vệ con người ngoài đời thực hay không.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cho phép công ty bắt đầu thử nghiệm vắc-xin giai đoạn 2, dự kiến tiến hành với khoảng 600 người. Công ty cũng rục rịch lên kế hoạch thử nghiệm quy mô lớn giai đoạn 3 vào tháng 7, dự kiến sẽ bao gồm việc tiêm vắc-xin cho hàng chục ngàn người.

Tuấn Anh