Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/5 đã ký một mệnh lệnh hành pháp nhằm tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các công ty Mỹ sử dụng các thiết bị viễn thông được sản xuất bởi các công ty có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

{keywords}
 

Theo Reuters, việc ký mệnh lệnh trên mở đường cho việc ban bố một lệnh cấm làm ăn với công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc.

Mệnh lệnh hành pháp trên, viện dẫn Đạo luật Kinh tế khẩn cấp quốc tế, cho phép Tổng thống có quyền điều chỉnh các hoạt động thương mại nhằm đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia, vốn đang đe doạ nước Mỹ.

Mệnh lệnh này yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ phối hợp với các cơ quan chính phủ khác để vạch ra một kế hoạch hành động trong vòng 150 ngày.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói: “Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, người Mỹ có thể tin tưởng rằng cơ sở hạ tầng và dữ liệu của chúng ta được đảm bảo an toàn”.

Ông Trump ký lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về công nghệ vào đúng thời điểm nhạy cảm trong quan hệ Mỹ Trung Quốc khi hai nước đang có trận chiến về thuế.

Hoài Linh