“Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào đơn vị phản ứng nhanh đặc biệt Terek từ Cộng hòa Chechnya cho thấy ý định hoặc là làm phức tạp sự hợp tác chống khủng bố quốc tế của Terek, hoặc lo ngại khả năng hoạt động ở Bắc Cực của đơn vị này. Hơn nữa, quyết định này không mang tính xây dựng rõ ràng đã đi ngược lại với kỳ vọng tích cực của các cuộc đối thoại gần đây ở Sochi…Các bước đi này sẽ bị đáp trả bằng các biện pháp tương xứng”, hãng tin Sputnik trích dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Nga tại Mỹ hôm 16/5.

{keywords}
Ảnh minh họa. Ảnh: Unitedglobalasset

Luật Magnitsky được chính phủ Mỹ thông qua năm 2012 nhằm trừng phạt các quan chức Nga vì lạm dụng nhân quyền, chịu trách nhiệm về cái chết của kế toán thuế Sergei Magnitsky vì điều tra tham nhũng ở xứ sở Bạch Dương.

Theo đó, Mỹ ra lệnh cấm đi lại và trừng phạt tài chính lên các quan chức Nga có liên quan tới cái chết của ông Magnitsky. Năm 2016, Quốc hội Mỹ mở rộng luật Magnitsky thành luật Magnitsky Toàn cầu, cho phép chính phủ Mỹ trừng phạt lên bất kỳ cơ quan hay cá nhân không giới hạn quốc gia, mà Mỹ cho là lạm dụng nhân quyền.

Tuấn Trần