Mỹ vừa đưa ra một loạt các đòn cấm vận mới lên các công ty và cá nhân Iran liên quan đến một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới đây.

Cấm vận mới ngăn 11 thực thể và cá nhân liên quan đến chương trình tên lửa sử dụng hệ thống ngân hàng Mỹ. Động thái mới này của Washington được đưa ra không lâu sau khi các lệnh cấm vận quốc tế lên Iran được dỡ bỏ như một phần của thỏa thuận mà Tổng thống Barack Obama ca ngợi là khéo léo.

{keywords}

Cũng nằm trong thỏa thuận, 4 người Mỹ được Tehran phóng thích trong một cuộc trao đổi tù nhân giữa hai bên. Trong số họ có nhà báo Jason Rezaian của Washington Post - người mà ông Obama miêu tả là "dũng cảm". Người Mỹ thứ 5 được trả tự do riêng rẽ.

Rezaian và hai trong số những người được tự do đã tới Geneva, và từ đây họ sẽ tới một căn cứ Mỹ ở Đức.

Phía Mỹ cho biết nước này đã ân xá cho 7 người bị giam giữ vì vi phạm cấm vận.

Đàm phán trao đổi tù nhân đã làm trì hoãn việc Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhất – mà ban đầu dự định sẽ thông báo trong tháng 12. Những lệnh này là do Iran tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu nổ hạt nhân hồi tháng 10 năm ngoái, vi phạm một lệnh cấm của Liên Hợp Quốc.

"Chương trình tên lửa đạn đạo của Mỹ tạo ra một mối nguy lớn cho an ninh khu vực và toàn cầu, và nó sẽ tiếp tục là vấn đề chịu cấm vận quốc tế", hãng tin BBC dẫn lời ông Adam J Szubin, quyền Thứ trưởng Mỹ phụ trách tình báo tài chính và chống khủng bố.

Vài giây sau đó, Tổng thống Obama lên tiếng ca ngợi thỏa thuận hạt nhân với Iran vốn đang được thực thi sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận Iran đã hạn chế các hoạt động hạt nhân nhạy cảm.

  • Thanh Hảo