Theo hãng thông tấn Nga Sputnik, Đài tiếng nói Mỹ tuyên bố đang có trong tay tập tài liệu dày 3 trang là một hướng dẫn nội bộ, truyền đạt các quan điểm chính thức của nhà nước đối với quân đội, do đảng Lao động Triều Tiên phát hành tháng 11/2018.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Sputnik


Tài liệu cũng trích dẫn lời nhà lãnh đạo Kim khẳng định, ông sẽ dùng hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 2/2019 "để củng cố hơn nữa sức mạnh hạt nhân" đã có của Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn UPI, các phần khác trong tài liệu nhấn mạnh đến việc Bình Nhưỡng đã đạt tới giai đoạn phát triển tên lửa chiến lược tiên tiến nhất từ trước tới nay.

Morgan Ortagus, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, bất chấp các nội dung trong tài liệu nói trên, cả Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đều tin ông Kim sẽ thực hiện các cam kết giải trừ hạt nhân. Đó cũng là chính sách nhất quán của chính quyền ông Trump.

Hồi đầu tuần này, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố có hay biết về tài liệu nói trên và đang tìm cách xác thực nó. Nhà phân tích Cheong Seong Chang phát biểu với hãng tin UPI rằng, tài liệu này vẫn có một số điểm đáng ngờ, kể cả cách định dạng ngày và những dấu hiệu hàm chỉ việc phát hành cho nội bộ đảng cầm quyền Triều Tiên.

Diễn biến mới xảy ra chỉ vài ngày sau khi cơ quan theo dõi động đất của Trung Quốc tình nghi một vụ nổ đã làm khởi phát một cơn địa chấn mạnh 1,3 độ Richter ở thành phố Hunchun thuộc tỉnh Cát Lâm, giáp biên giới với Triều Tiên. Các báo cáo về "vụ nổ" đã dấy lên các lo ngại về việc Bình Nhưỡng vừa tiến hành một vụ thử hạt nhân mới.

Tuấn Anh