Báo China Daily dẫn lời các chuyên gia đánh giá đây là chuyến thăm quan trọng, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung – Nga. Tại Moscow, ông Tập Cận Bình sẽ gặp gỡ và hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin trong một chương trình nghị sự lớn nhằm tăng cường toàn diện hợp tác song phương.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp. (Nguồn: TASS)

Theo giới phân tích, sự hợp tác giữa Trung Quốc và Nga – hai nước đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc – sẽ cung cấp một nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự ổn định và hòa bình trên toàn thế giới.

China Daily dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trương Hán Huy nói rằng, chuyến công du của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ củng cố nền tảng chính trị của mối quan hệ Trung – Nga, đảm bảo hai nước hỗ trợ nhau nhiều hơn nữa trong những lĩnh vực liên quan đến các lợi ích cốt lõi mà cả hai cùng quan tâm.

Cũng theo Thứ trưởng Trương, nhân chuyến thăm, ông Tập và ông Putin sẽ vạch ra một kế hoạch chiến lược cho phát triển các mối quan hệ song phương trong tương lai, mở ra các triển vọng mới cho hợp tác thực tế giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau, cùng nhau bước vào một kỷ nguyên mới phát triển cấp cao của mối quan hệ Mỹ - Trung.  

Ông Tập Cận Bình thăm Nga vào thời điểm trật tự thế giới đang gặp nhiều thách thức như chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ, trong khi nền kinh tế toàn cầu suy giả do cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ. Vladimir Yakunin, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Đối thoại giữa các Nền văn minh, cho rằng trong bối cảnh bất đồng toàn cầu như vậy, chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc thể hiện mối quan hệ chiến lược của hai nước.

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Li Hui khẳng định Bắc Kinh và Moscow chủ trương xây dựng một kiểu quan hệ quốc tế mới đôi bên cùng có lợi, kiên quyết duy trì hệ thống quốc tế với Liên Hợp Quốc ở trung tâm, và kêu gọi thực thi các biện pháp hòa bình để giải quyết các vấn đề nóng của khu vực và thế giới.

Theo Wu Hongwei, một nhà nghiên cứu về quan hệ Trung – Nga tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, hai nước hiện có chung lập trường về xây dựng một thế giới ổn định hơn và đa cực hơn, và đã phát đi những tín hiệu như vậy thông qua hỗ trợ và phối hợp cùng nhau trong các vấn đề quốc tế.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, hai nước dự kiến sẽ ký khoảng 30 thỏa thuận hợp tác trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập, trong đó có hai thông báo chung về quan hệ song phương, về các vấn đề an ninh toàn cầu và sự ổn định chiến lược quốc tế. Các thỏa thuận khác tập trung vào những lĩnh vực như thương mại, năng lượng và đầu tư.

Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, tổng thương mại giữa nước này và Nga đạt hơn 100 tỷ USD năm 2018.

Kể từ năm 2013 đến nay, hai nhà lãnh đạo Nga – Trung đã có 28 cuộc gặp, mới nhất là vào cuối tháng 4 khi ông Putin dự diễn "Vành đai và Con đường" ở Bắc Kinh.

Natalia Percheritsa, giáo sư và là giám đốc Trung tâm Các nước châu Á – Thái Bình Dương tại Đại học Nga Mới, nói chuyến thăm của ông Tập Cận Bình sẽ có tác động tích cực đến hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục.  

Theo hãng tin TASS, hai nhà lãnh đạo Trung – Nga sẽ dành buổi tối ngày 5/6 ở Nhà hát Bolshoi để thưởng thức buổi hòa nhạc gala về tình hữu nghị giữa hai nước. Ngày hôm sau đó, ông Tập sẽ rời Moscow đến dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế lần thứ 23 ở St. Petersburg với tư cách khách mời danh dự.

Thanh Hảo