Theo thông tin cập nhật trên trang CGTN, nước một số sông và hồ ở An Huy đã dâng quá mức cảnh báo, bao gồm các trạm Wangjiaba ở sông Hoài Hà và trạm Zhongmiao ở hồ Chaohu. Từ cuối tuần trước, chính quyền Hefei, thủ phủ của tỉnh này, đã nâng mức ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lụt từ cấp độ 2 lên mức cao nhất.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh ngày 19/7 chụp cảnh xả nước ở Hồ chứa Meishan, huyện Jinzhai, tỉnh An Huy. Ảnh: Tân Hoa xã

Trong khi đó, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống nhiều nơi thuộc Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, Quý Châu, Quảng Tây, Vân Nam và Tây Tạng, từ phía đông bắc xuống phía nam và tây nam cùng các khu vực phía nam sông Dương Tử.

Theo CGTN, các nhà chức trách Trung Quốc cũng vừa đưa ra báo động xanh về mưa bão, dù mưa theo mùa đã hoành hành nhiều tuần qua, tàn phá nhiều vùng rộng lớn của nước này. Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp độ theo màu, với màu đỏ thể hiện mức độ nghiêm trọng nhất, tiếp đó là cam, vàng và xanh.

{keywords}
Ảnh: CGTV

CGTN dẫn số liệu chính thức cho biết, kể từ tháng 6 đã có hơn 140 người thiệt mạng hoặc mất tích vì mưa lũ. Bộ Thủy lợi Trung Quốc thông báo nước tại 433 sông ở mức nguy hiểm, bao gồm 33 sông dâng cao kỷ lục.

{keywords}
Cảnh sát vận chuyển bao cát gia cố sông Shiba ở tỉnh An Huy ngày 18/7. Ảnh: Tân Hoa xã.

Đến nay, hàng triệu người phải di dời ở 27 vùng cấp tỉnh ở Trung Quốc. Các tỉnh Giang Tây, An Huy và Hồ Bắc thuộc diện bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đặc biệt ở An Huy, mưa lớn ảnh hưởng tới hơn 80 huyện thuộc 14 thành phố. Tính đến 5h chiều ngày 19/7, 4 triệu người ở tỉnh này bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, hơn 660 người phải di dời, và khoảng 480.000 ha cây trồng bị phá hủy. Thiệt hại kinh tế trực tiếp vào khoảng 15,27 tỷ Nhân dân tệ (2,18 tỷ USD).

Thanh Hảo

Trung Quốc vá đê thủng, xác nhận tình trạng đập Tam Hiệp

Trung Quốc vá đê thủng, xác nhận tình trạng đập Tam Hiệp

Việc vá lỗ thủng dài 188m của đê Zhongzhou gần hồ Bà Dương, tỉnh Giang Tây, phía đông Trung Quốc hiện đã hoàn thành.

Thêm nhiều người chết, Trung Quốc dùng thuốc nổ phá đập để xả lũ

Thêm nhiều người chết, Trung Quốc dùng thuốc nổ phá đập để xả lũ

Mưa tiếp tục tàn phá nhiều khu vực của Trung Quốc, gây lũ lụt và lở đất khiến cuộc sống của khoảng 40 triệu người bị ảnh hưởng.