Một thủ lĩnh phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng đã bị hạ nhục như trong phim, sau đó bị đưa đi hành quyết.

Trong một trận chiến, một nhóm tay súng chiến đấu để kiểm soát cảng Derna có tầm quan trọng chiến lược ở Libya đã bắt giữ một thủ lĩnh IS địa phương, dẫn giải người này trên phố trước sự chửi bới của những người đứng xem.

Tờ Daily Beast dẫn lời một nguồn tin cho biết, thủ lĩnh IS này đã bị đưa đi giễu phố theo ‘kiểu của Cercei Lannister’ – nhân vật Hoàng hậu trong loạt phim truyền hình dài tập Trò chơi Vương quyền của kênh HBO.

{keywords}

Trong phim, nhân vật này đã bị hạ nhục bằng cách bắt đi lại trên phố trong tình trạng không mảnh vải che thân, để cho người dân chửi bới và ném đá. Người này cuối cùng đã bị đưa tới giá treo cổ và bị xử tử.

Hình thức xử tử như vậy được cho là nhằm gửi đi thông điệp cho người dân địa phương rằng: Nếu đứng về phe IS thì họ sẽ phải chịu hình phạt tương tự.

Hai nguồn tin giấu tên cho biết, các nhà phân tích tình báo của Chính phủ Mỹ cũng đã xem đoạn băng ghi hình cảnh tượng này.

Thủ lĩnh IS bị hạ nhục theo cách trên được cho là Abu-Ali al-Anbari, người Iraq. Vụ hành quyết thủ lĩnh này được tiến hành tại Derna hồi giữa tháng Sáu, nhưng chi tiết cụ thể của vụ việc mới được công bố.

Các nhà phân tích về khủng bố cho biết, Abu-Ali al-Anbari là một trong số các tay súng kỳ cựu, đã tham gia chiến đấu ở Iraq và Syria.

Việc tử hình Abu-Ali al-Anbari theo cách trên được cho là có thể gửi tới thông điệp mạnh mẽ tới các lãnh đạo cấp cao của IS.

Lê Thu