Tờ báo El Nacional đưa tin, đợt mất điện lần 2 trong vòng một tháng đã ảnh hưởng đến 14 trong tổng số 23 bang và thủ đô Caracas. Trong khi đó, đài phát thanh NTN24 khẳng định có tới 16 bang bị mất điện.

{keywords}
Một phụ nữ đứng trước một trạm metro đóng cửa vì mất điện ở Caracas ngày 25/3. (Ảnh: Reuters)

Tổ chức giám sát mạng NetBlock cáo cáo 57% cơ sở hạ tầng viễn thông của Venezuela bị tê liệt.

Trong một chương trình phát thanh gửi tới cả nước, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodríguez tuyên bố đó là hệ lụy một cuộc tấn công nhằm vào đường điện chủ chốt, do "các thành viên phe phát xít" của Venezuela và "các ông chủ đế quốc của họ" ở Washington thực hiện.

{keywords}
Cửa sổ của một cửa hiệu bị cướp phá ở Maracaibo. (Ảnh: Reuters)

Ông Rodríguez cáo buộc đích danh "bộ ba tai họa, gian tà và tội phạm " – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, cố vấn an ninh quốc gia Mike Pompeo và thượng nghị sĩ Cộng hòa Mỹ Marco Rubio.

Ở Maracaibo, thành phố lớn thứ 2 của Venezuela và là thủ phủ của bang Zulia, tình trạng mất điện đã gây ra một cơn thịnh nộ đáng sợ mà cảnh sát dường như không thể kiểm soát nổi. Một số người ví thiệt hại vì mất điện ở thành phố này không khác gì thảm họa tự nhiên.

{keywords}
Mất điện khiến cuộc sống của dân chúng Venezuela đảo lộn. (Ảnh: The Guardian)

"Kinh hãi, lo sợ, tuyệt vọng", báo The Guardian dẫn lời María Villalobos, một nhà báo 35 tuổi, bật khóc khi cô nhớ lại 3 ngày bạo lực mà nhiều người ở đây gọi là "la locura" – tức là "điên loạn".

Dân số 1,6 triệu người của Maracaibo – thủ phủ dầu lửa một thời – hiện đang phải sống trong cảnh thiếu nước và nhiên liệu cùng một hệ thống giao thông công cộng ngày càng tồi tệ.

Nhưng Maracaibo còn đối mặt với một thực trạng nghiêm trọng hơn: Hỗn loạn bùng phát và lực lượng an ninh dường như không thể hoặc không muốn kiểm soát. Hàng trăm doanh nghiệp bị cướp bóc hoặc đốt phá. 

{keywords}
Khách sạn Brisas del Norte bị cướp phá. (Ảnh: The Guardian)

"Cái ấm đang sôi – sau đó nó nổ tung", Juan Carlos Koch – quản lý một siêu thị - nhớ lại khi chứng kiến 106 trong số 270 cửa hiệu bị đột nhập.

Khách sạn Brisas del Norte, một tòa nhà 5 tầng, bị một nhóm khoảng 100 người xông vào cướp phá. Trần nhà bằng nhựa bị xé toác để rút dây cáp và ống đồng. Toilet, bồn rửa và vòi tắm bị tháo khỏi 120 phòng tắm của khách sạn. Thậm chí các ổ cắm điện cũng bị lấy đi.

Ở thủ đô Caracas, phần lớn dịch vụ ngừng trệ vì các chủ cửa hiệu buộc phải đóng kín cửa.

Thanh Hảo