Trang tin của CNN, dẫn thông tin từ gia đình Danny Fenster, cho biết nhà báo 37 tuổi đã bị lực lượng an ninh Myanmar chặn lại và bắt giữ tại sân bay Yangon. Frontier Myanmar, trang tin Danny đang làm việc, xác nhận thông tin trong một tuyên bố hôm 24/5.

{keywords}
Nhà báo Mỹ Danny Fenster. Ảnh: Bryan Fenster

"Chúng tôi không biết tại sao Danny bị giam giữ và không thể liên lạc với anh ấy kể từ sáng hôm nay (24/5). Chúng tôi đang rất lo lắng cho sức khỏe của anh ấy và kêu gọi thả tự do cho anh ấy ngay lập tức. Ưu tiên của chúng tôi lúc này là đảm bảo anh ấy được an toàn và cung cấp bất kỳ sự trợ giúp nào mà anh ấy cần", tuyên bố viết.

Frontier Myanmar cho biết thêm, Danny Fenster hiện đã bị chuyển đến Insein, một trong những nhà tù khét tiếng nhất Myanmar. Bryan Fenster, em trai của Danny, cho biết anh trai mình có ý định bay về Mỹ để gây ngạc nhiên cho bố mẹ, những người mà anh chưa thể gặp mặt suốt hơn 2 năm qua. 

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cơ quan này đã nắm được tin một công dân Mỹ đang bị giam giữ. "Chúng tôi đang nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ công dân Mỹ ở nước ngoài, và vẫn đang theo dõi tình hình. Do những cân nhắc về quyền riêng tư, chúng tôi không thể đưa ra bình luận nào khác", vị quan chức này cho hay.

EU áp đặt lệnh cấm bay với Belarus

Trong một cuộc họp vào tối 24/5, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua việc áp đặt lệnh cấm bay lớn chưa từng có đối với Belarus, sau vụ nước này tự ý đổi hướng máy bay để bắt giữ nhà báo Roman Protasevich.

Cụ thể, tất cả hãng hàng không của Belarus bị cấm bay qua không phận hoặc sử dụng sân bay trên lãnh thổ 27 nước thành viên của EU. Ở chiều ngược lại, các hãng hàng không có trụ sở tại các nước EU cũng được yêu cầu tránh bay qua không phận Belarus, theo Reuters.

EU cũng quyết định trừng phạt các quan chức Belarus có liên quan tới vụ chuyển hướng máy bay hôm 23/5, và yêu cầu Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) mở cuộc điều tra vụ việc. Bên cạnh đó, lãnh đạo 27 nước thành viên của khối đã kêu gọi "trả tự do ngay lập tức" đối với Roman Protasevich và bạn gái Sofia Sapega.

Ông Protasevich hiện bị giam giữ tại Minsk từ hôm 23/5.

Việt Anh

Nhà báo Nhật bị quân đội Myanmar bắt giữ được trả tự do

Nhà báo Nhật bị quân đội Myanmar bắt giữ được trả tự do

Một nhà báo Nhật Bản bị chính quyền quân sự Myanmar bắt giữ vào tháng trước với cáo buộc tung tin giả sẽ được trả tự do. 

Myanmar ban bố lệnh cấm truyền hình vệ tinh

Myanmar ban bố lệnh cấm truyền hình vệ tinh

Chính quyền quân sự Myanmar hôm 4/5 đã tuyên bố lệnh cấm truyền hình vệ tinh ở nước này với lý do làm suy yếu an ninh quốc gia.