Các công tố viên Mỹ đề nghị mức án 50 năm tù với một người gốc Việt bị buộc tội cấu kết với một chi nhánh của al-Qeada, đánh bom sân bay Heathrow, London.


Minh Quang Pham, 33 tuổi, sẽ bị kết án vào ngày 16/5. Trước đó, hồi tháng 1, Pham đã nhận tội khủng bố. Pham thừa nhận hỗ trợ chi nhánh của al-Qaeda tại bán đảo Ảrập.
{keywords}
Ảnh: AP

Tuy nhiên, kế hoạch đánh bom sân bay Heathrow cuối cùng đã không diễn ra.

Pham bị bắt hồi tháng 7/2011 tại sân bay Heathrow, ngay khi từ Yemen trở về. Theo AP, trong thời gian ở Yemen, Pham đã dùng kiến thức về chỉnh sửa video và hình ảnh để đưa các video tuyên truyền trên tạp chí Inspire.

Các công tố viên nói rằng, chi nhánh al-Qaeda ở bán đảo Ảrập đã kêu gọi các tín đồ tấn công dân thường và nhận thực hiện các cuộc tấn công phối hợp ở nước ngoài, bao gồm vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Pháp vào tháng 1/2015.

Bobbi Sternheim, luật sư của Minh Quang Pham, cho rằng thân chủ của cô là người phản đối chủ nghĩa khủng bố, không có ý định sử dụng bạo lực. Do đó, theo cô, không nên phạt Pham mức án hơn 30 năm tù.

Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ lưu ý việc Dzhokhar Tsarnaev, kẻ bị kết án trong vụ đánh bom ở Boston, đã khai với FBI rằng hai anh em họ học cách chế tạo bom nồi áp suất từ những bài viết đăng trên tạp chí Inspire.

Ngoài ra, các công tố viên cho biết, Pham còn nhận được sự hướng dẫn và chỉ đạo ở Yemen từ Anwar Al-Awlaki, một thủ lĩnh của al-Qaeda. Đối tượng này đã bị tiêu diệt trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Yemen vào tháng 9/2011.

Theo các công tố viên, Al-Awlaki đã chỉ đạo Pham kích nổ quả bom được chế tạo từ các hóa chất thông dụng ở sân bay Heathrow, nơi có các công dân Mỹ và Israel. Al-Awlaki còn bảo Pham quấn đinh vít quanh quả bom để tăng thêm độ sát thương.

  • Hoài Linh

Tình báo Mỹ 'mù tịt' về năng lực chế bom của Triều Tiên

Chỉ huy tình báo Mỹ thừa nhận "không thực sự biết" liệu có phải Triều Tiên đã thử nghiệm một thiết bị hạt nhân "tăng cường" trong năm nay hay không.

Sân bay lớn thứ hai Thụy Điển bị dọa bom

Hãng thông tấn RT của Nga hôm 31/3 đưa tin, sânbay lớn thứ hai Thụy Điển Landvetter ​đã nhận được lời đe dọa đánh bom và cảnh sát đã tìm thấy hai túi đồ khả nghi.

Bom nổ ở trung tâm Bangkok

Một vụ nổ nhỏ xảy ra vào trưa nay tại ga Hua Lamphong, thủ đô Bangkok của Thái Lan, khiến 2 người bị thương.