- Theo một nghiên cứu khoa học mới đây, không khí ô nhiễm ở ngoài trời cũng góp phần gây ra cái chết cho 4.400 người một ngày ở Trung Quốc, CSMonitor đưa tin.

Nghiên cứu này một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về tình trạng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc khi chính phủ nước này đang dần tăng cường nỗ lực chống ô nhiễm trước khi sẵn sàng cho việc tổ chức Thế vận hội mùa đông năm 2022.

{keywords}


Tháng 11/2014, quốc gia phát thải ra khí carbon lớn nhất thế giới này đã đi tới một thỏa thuận về thay đổi khí hậu then chốt với Washington nhằm hạn chế lượng khí thải vào năm 2030 thông qua việc sử dụng các nguồn năng lượng không gây ra khí thải, có thể tái chế. Và trong tháng 6 vừa qua, Bắc Kinh đã chính thức cam kết giảm khí thải nhà kính trong 15 năm tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rất coi trọng vấn đề này. Tháng 3 vừa qua, trong một cuộc họp Quốc hội, ông cam kết đẩy mạnh việc thực thi luật môi trường ở nước này. "Chúng tôi sẽ trừng phạt, bằng bàn tay sắt, bất cứ ai vi phạm - phá hủy hệ sinh thái hoặc môi trường, không có ngoại lệ nào", Tân Hoa xã trích lời ông Tập Cận Bình nói.

Quốc gia gồm 1,4 tỷ dân này đã áp dụng một số biện pháp để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.

Đã từ lâu, Trung Quốc là một trong các quốc gia ô nhiễm nhất thế giới, song gần đây, nước này đã có những biểu hiện tiến bộ. Năm ngoái, lần đầu tiên trong hơn một thập niên, lượng khí thải carbon dioxide của nước này giảm. Năm 2014 lượng khí thải carbon tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đã giảm 2% so với các năm trước đó.

Ngoài ra, theo nghiên cứu mới của Trường kinh tế London, Trung Quốc hiện đang trên đà giảm tổng lượng khí thải vào năm 2015, sớm 5 năm so với mục tiêu cam kết.

Liên quan tới vấn đề ô nhiễm không khí, chính quyền Trung Quốc mới đây đã ra lệnh sơ tán các cư dân nằm trong bán kính 3km kể từ địa điểm xảy ra vụ nổ ở Thiên Tân do những lo ngại về ô nhiễm hóa học. Quyết định trên được đưa ra sau khi công an xác nhận lượng khí độc xyanua natri rất cao ở gần khu vực xảy ra vụ nổ. Hiện, theo thống kê mới nhất, 104 người thiệt mạng khi các vụ nổ lớn xảy ra ở Thiên Tân hôm thứ tư vừa qua.

Hoài Linh