{keywords}
Một loạt đảng viên Cộng hòa đào ngũ vì ông Trump. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các cựu quan chức trên, một số giữ các vị trí cao trong chính quyền thời Tổng thống Bush, tuyên bố họ từng hy vọng việc ông Trump bị đánh bại sẽ khiến các lãnh đạo đảng Cộng hòa rời bỏ cựu Tổng thống và lên án tuyên bố không có cơ sở của ông rằng bầu cử Tổng thống hồi tháng 11/2020 bị đánh cắp.

Tuy nhiên, hầu hết các nghị sĩ Cộng hòa vẫn gắn bó với ông Trump, khiến các cựu quan chức nói, họ không còn nhận ra đảng chính trị mà họ phục vụ.  Một số người đã chấm dứt tư cách thành viên, một số khác bỏ mặc và có một số mới đăng ký với tư cách độc lập, các cựu quan chức thời Tổng thống Bush nói với Reuters.

"Đảng Cộng hòa mà tôi biết đã không còn tồn tại. Tôi sẽ gọi nó là đảng của Trump", Jimmy Gurule - cựu thứ trưởng Tài chính phụ trách Tình báo tài chính và khủng bố thời ông Bush làm Tổng thống Mỹ cho hay.

Kristopher Purcell, từng làm việc tại văn phòng truyền thông Nhà Trắng suốt 6 năm cho biết, 60-70 cựu quan chức thời Bush đã quyết định rời đảng Cộng hòa hoặc cắt đứt quan hệ với đảng. "Con số này mỗi ngày lại tăng lên", ông Purcell cho biết.

Quyết định rời bỏ đảng trên là một dấu hiệu khác cho thấy xung đột trong nội bộ đảng Cộng hòa đã tăng lên bắt nguồn từ ông Trump và di sản của ông.

Đảng Cộng hòa hiện bị mắc kẹt giữa những thành viên ôn hòa tỏ ra bất mãn và những thành viên độc lập phẫn nộ với việc các quan chức được bầu vẫn gắn bó với Trump, những người ủng hộ ông Trump một cách nhiệt thành. Nếu không có sự ủng hộ của cả hai phía, đảng Cộng hòa sẽ phải nỗ lực lớn mới có thể giành chiến thắng trong bầu cử quốc gia, các chiến lược gia, quan chức đảng Cộng hòa nhận xét và các cuộc thăm dò dư luận cho thấy.

Chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel trong một cuộc trả lời phỏng vấn của kênh Fox Business nói: "Chúng tôi hiện có một chút bất đồng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tập hợp lại và phải như thế". Ông McDaniel dự báo đảng Cộng hòa sẽ đoàn kết chống lại chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden, một nghị sĩ đảng Dân chủ.

Các đại diện của ông Trump và cựu Tổng thống Bush đều từ chối bình luận về thông tin trên.

Hơn 1/2 số nghị sĩ Cộng hòa tại Quốc hội, gồm 8 thượng nghị sĩ và 139 hạ nghị sĩ, đã bỏ phiếu chặn xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống. Ngoài ra, phần lớn thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng tỏ ý rằng họ sẽ không ủng hộ luận tội cựu Tổng thống Donald Trump. Điều này đồng nghĩa rằng ông Trump sẽ không bị kết tội trong phiên xử sắp diễn ra. Ông Trump bị đảng Dân chủ lãnh đạo Hạ viện luận tội hôm 13/1 với tội danh kích động nổi dậy. Ông Trump là Tổng thống duy nhất bị luận tội 2 lần.

Sự thiếu kiên quyết của các lãnh đạo đảng Cộng hòa trong việc cắt đứt quan hệ với ông Trump chính là giọt nước làm tràn ly đối với một số cựu quan chức thuộc đảng này.

"Nếu nó vẫn tiếp tục là đảng của Trump, nhiều người trong chúng tôi sẽ không quay lại", Rosario Marin, quan chức đứng đầu Ngân khố Mỹ thời Bush nói. "Nếu Thượng viện không kết tội ông ấy và cắt bỏ khối ung thư Trump, thì nhiều người trong chúng tôi sẽ không bỏ phiếu cho các lãnh đạo Cộng hòa".

Suzy DeFrancis, một đảng viên Cộng hòa kỳ cựu, từng phục vụ trong chính quyền thời Tổng thống Nixon và Bush cho hay, bà bỏ phiếu cho ông Biden vào tháng 11 nhưng việc bỏ đảng Cộng hòa vào lúc này chỉ có lợi cho đảng Dân chủ. "Tôi hoàn toàn hiểu tại sao mọi người thấy chán ghét và muốn rời đảng. Tôi đã có cảm giác đó suốt 4 năm nay".

Hoài Linh

Ông Trump sắp bị Thượng viện Mỹ kết tội?

Ông Trump sắp bị Thượng viện Mỹ kết tội?

Lần thứ 2, Hạ viện Mỹ luận tội cựu Tổng thống Donald Trump và lần này là về cuộc bạo loạn chết người ở đồi Capitol ngày 6/1.

Ông Trump 'thắng đậm' năm 2024?

Ông Trump 'thắng đậm' năm 2024?

Peter Navarro, Giáo sư kinh tế và cựu Giám đốc Hội đồng Thương mại Nhà Trắng, dự đoán cựu Tổng thống Donald Trump sẽ giành chiến thắng "long trời lở đất" nếu tái tranh cử vào năm 2024.