Richard Armitage, Henry Paulson, Brent Scowcroft - ba tên tuổi lớn trong chính quyền George W. Bush vừa tuyên bố ủng hộ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.


Theo Washington Post, lý do bởi Donald Trump là một cây cầu quá dài đối với họ.

"Nói đến chức tổng thống, tôi sẽ không bỏ phiếu cho Donald Trump" - Paulson viết trên báo Washington Post tuần trước. "Tôi sẽ bỏ cho Hillary Clinton, với hy vọng bà ấy có thể tập hợp người Mỹ làm những gì cần thiết để tăng cường sức mạnh cho nền kinh tế của chúng ta, cho môi trường của chúng ta, và vị trí của chúng ta trên thế giới. Gửi tới những người bạn Cộng hòa của tôi: Tôi biết tôi không một mình".

{keywords}
Hillary Clinton trong một cuộc tranh luận giữa các ứng viên Tổng thống cùng đảng tại Las Vegas. (Ảnh: Reuters)


Và đúng là Paulson không đơn độc. Dưới đây là một loạt tên tuổi tầm cỡ của phe Cộng hòa có quan điểm giống ông - và nói một chính xác hơn là đứng về phía Hillary Clinton.

Các quan chức chính quyền Bush

Henry Paulson - Bộ trưởng Tài chính

Richard Armitage - Thứ trưởng Ngoại giao, cố vấn của Ronald Reagan và George H.W. Bush: "Donald Trump dường như không phải là một người Cộng hòa, ông ta có vẻ không muốn học hỏi về các vấn đề. Vì vậy, tôi sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton".

Brent Scowcroft - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tình báo của Tổng thống, từng cố vấn cho ba Tổng thống phe Cộng hòa: "Vị trí Tổng thống đòi hỏi sức đánh giá và tầm hiểu biết để đưa ra những quyết định khó khăn trong bối cảnh chịu áp lực... [Clinton] có sự hiểu biết và kinh nghiệm để dẫn dắt đất nước vào thời điểm quan trọng này".

Kori Schake - Trợ tá tại Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh quốc gia

Một số cố vấn của các Tổng thống Cộng hòa

Doug Elmets - phát ngôn viên của Tổng thống Reagan: "Tôi có thể sống với 4 năm của Hillary Clinton rồi mới sống nổi một ngày của Donald Trump làm Tổng thống".

Jim Cicconi - Trợ tá của Reagan và George H.W. Bush: "Hillary Clinton có kinh nghiệm, năng lực, phẩm chất và sẽ là một Tổng thống giỏi. Tôi sợ rằng lựa chọn khác sẽ đẩy đất nước ta vào một con đường rất tăm tối".

Các lãnh đạo đối ngoại

Robert Kagan - một thành viên cấp cao của Viện Brookings và là người đồng sáng lập Dự án Thế kỷ Mỹ mới.

Max Boot, thành viên cấp cao của Hội đồng Quan hệ đối ngoại và là cố vấn của các ứng viên tổng thống Cộng hòa: "Tôi mất ngủ vì Donald Trump. Bà ấy được yêu thích hơn Trump nhiều".

Peter Mansoor - tướng Lục quân Mỹ về hưu và là cựu trợ tá của David Petraeus: "Đó sẽ là ứng viên Tổng thống đầu tiên của phe Dân chủ mà tôi bỏ phiếu trong cuộc đời trưởng thành của mình".

Ngoài những nhân vật trên, rất nhiều nhà hảo tâm/lãnh đạo doanh nghiệp như Dan Akerson, cựu Chủ tịch General Motors, Chuck Robbins - lãnh đạo Cisco, Hamid Moghadam - Chủ tịch và Giám đốc Điều hành Prologis... đều cho biết sẽ bỏ phiếu cho Hillary Clinton.

William Oberndorf người đóng góp 3 triệu USD cho các ứng viên Cộng hòa kể từ năm 2012 nói thẳng thừng: "Nếu Trump đấu với Clinton, và không có một ứng viên thứ 3 cạnh tranh thì tôi sẽ bỏ phiếu cho Hillary Clinton".

Một số quan chức đắc cử của phe Cộng hòa như Larry Pressler, thượng nghị sĩ 3 nhiệm kỳ đến từ Nam Dakota, giải thích cho quyết định của mình: "Tôi không thể tin mình sẽ tán thành Hillary Clinton làm Tổng thống, nhưng tôi chắc chắn sẽ làm vậy. Nếu ai đó nói điều này với tôi 10 năm trước thì tôi sẽ chẳng thể tin họ".

Thanh Hảo

Putin đang nắm 'vận mệnh chính trị' của Hillary?

Các cơ quan tình báo Mỹ được cho là đang theo dõi sát sao các trang blog Nga để xem tin tặc Moscow có "chôm" được một loạt email quan trọng của Hillary Clinton từ máy chủ cá nhân của bà và đưa lên mạng hay không.

Bí mật sốc về vợ chồng Hillary Clinton bị tiết lộ

Gary J. Byrne, cựu binh không quân, từng là nhân viên mật vụ làm việc tại Nhà Trắng, vừa tiết lộ những bí mật mà ông này gọi là "sự thật xấu xa" về gia đình Bill và Hillary Clinton.

Trump tấn công phe Cộng hòa, Hillary tăng tốc cách biệt

Chỉ 3 tuần trước khi phe Cộng hòa tổ chức Đại hội ở Cleveland với dự kiến chọn Donald Trump làm ứng viên đại diện, tỷ phú này không tiếc lời đả phá các thành viên cùng đảng.

Bóng ma 'đạn bắn tỉa" trở lại ám Hillary

Một tuyên bố không đúng sự thực mà Hillary Clinton đưa ra khi tranh cử Tổng thống năm 2008 giờ đang quay lại ám nữ ứng viên này.