Vào những ngày nghỉ, hàng trăm bệnh nhân xếp thành hàng dài, rồng rắn ngoài bệnh viện Peking Union ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), chờ tới lượt khám.

Rất nhiều trong số người này chờ đợi công cốc, bởi những kẻ đầu cơ như Yu Mei đã mua và bán các phiếu khám từ ngày hôm trước.

{keywords}
Dòng người xếp hàng dài chờ khám tại bệnh viện Peiking Union sáng 6/4/2016. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Yu (32 tuổi) sống bằng nghề đầu cơ các phiếu khám mà bệnh viện Trung Quốc bán trước cho các phòng tư vấn. Yu nói, với phiếu khám của anh ta, bệnh nhân chỉ mất 2 ngày là gặp được bác sĩ, còn hơn là phải chờ 2 tuần như bình thường.

Yu đòi giá 850 Nhân dân tệ (khoảng 3 triệu đồng) cho một phiếu hẹn khám ‘chăm sóc đặc biệt’, cao gấp 3 lần so với giá thực.

{keywords}

Dòng người xếp hàng dài chờ khám tại bệnh viện Peiking Union sáng 6/4/2016. (Ảnh: Reuters)

Với mỗi phiếu khám được bán, Yu giữ lại 200 Nhân dân tệ, phần còn lại thì trả cho các ‘tay trong’ ở bệnh viện, những kẻ giúp Yu có được số phiếu.

Hoạt động của những kẻ đầu cơ như Yu đang gây khó khăn cho hàng loạt bệnh nhân khác. Phía bệnh viện nói rằng, những kẻ đầu cơ này thực sự là vấn nạn ‘nhức đầu’, bởi chính các bác sĩ cũng là nạn nhân.

{keywords}

Dòng người xếp hàng dài chờ khám tại bệnh viện Peiking Union sáng 6/4/2016. (Ảnh: Reuters)

Feng Jianqi, một nhân viên cảnh sát tham gia triệt phá đường dây đầu cơ tại Bắc Kinh, nói rằng cảnh sát không thể nào hành động đơn lẻ. Một phần vì quá nhiều bệnh nhân muốn khám cùng một bác sĩ.

Việc không giải quyết được căn bệnh đầu cơ phiếu khám đã gây họa cho những bệnh nhân không chịu mua phiếu như ông Cao Dongxian.

{keywords}
Ông Cao thuê căn phòng tại nhà nghỉ gần bệnh viện để điều trị ung thư suốt nhiều tháng liền. (Ảnh: Reuters)

Ông Cao là giáo viên ở tỉnh Sơn Đông. Ông tới Bắc Kinh từ tháng Năm năm ngoái để chữa trị, vì bác sĩ địa phương từ chối thực hiện phẫu thuật ung thư đường ruột cho ông do quá rủi ro.

Nhất quyết không chịu trả tiền cho những kẻ đầu cơ phiếu khám, ông Cao phải mất hàng tháng trời xếp hàng để xét nghiệm nhiều lần trước khi bác sĩ kết luận rằng căn bệnh ung thư của ông cần phẫu thuật gấp.

{keywords}
Ông Cao giơ ảnh chụp CT đường ruột của ông bị ung thư. (Ảnh: Reuters)

Sau cùng, ông Cao vẫn phải xếp hàng đằng đằng một lần nữa, để nhận giường bệnh. “Lẽ ra tôi phải mổ từ tháng 10 năm ngoái... mà giờ đã hơn bốn tháng trôi qua rồi. Vấn đề hơn cả là cơ thể bạn đau nhức – thực sự rất là đau”.

Một bệnh nhân khác là Zhang Pengyu, không thể kiên nhẫn như ông Cao. Zhang chờ đợi suốt 3 đêm liền để kiểm tra tai mũi họng tại bệnh viện Beijing Tongren.

{keywords}

Dòng người xếp hàng dài chờ khám tại bệnh viện Peiking Union sáng 6/4/2016. (Ảnh: Reuters)

Zhang buộc phải tìm đến những người đầu cơ phiếu khám, trả 3.000 Nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng) cho phiếu hẹn 10 phút, trong khi đáng ra chỉ tốn có 200 Nhân dân tệ (khoảng 700 ngàn đồng).

“Tôi muốn tự xếp hàng và không muốn tốn kém, nhưng tôi không thể chờ nổi nữa. Tôi chẳng có thời gian” – Zhang chia sẻ.

Lê Thu

Khách nổi cáu vì nhặt được tiền

Một nam giới ở tây nam Trung Quốc vô cùng ngỡ ngàng khi phát hiện gần 10.000 NDT dưới gối khi chuẩn bị rời phòng khách sạn vừa ngủ đêm qua.

Bùng phát nạn cho thuê trẻ em đứng đường, ăn xin

Để lách luật đi chung xe tại Indonesia, nhiều người đã thuê trẻ em với giá rẻ, và đánh thuốc mê, nhằm trục lợi.

Chấn động vụ nô lệ tình dục bị trói cột múa thoát y

Lý do khiến ngay cả những cảnh sát viên dạn dày phá án nhất cũng phải sốc là cảnh tượng ở bên trong - và vì thế họ gọi đó là "ngôi nhà khiếp đảm".