Các công tố viên chống tham nhũng Moldova và kiểm toán viên Mỹ đang lùng tìm manh mối về sự biến mất bí ẩn của 1 tỷ USD. Bê bối này đe dọa làm mất ổn định ngành ngân hàng của Moldova, quốc gia nghèo nhất châu Âu.


{keywords}

Việc 1 tỷ USD bốc hơi không tung tích không phải là chuyện đùa và nó là rắc rối lớn với một quốc gia chỉ có 3,5 triệu dân đang muốn trở thành thành viên của EU, báo Sputnik của Nga đưa tin.

Thông tin về việc 1 tỷ USD biến mất bắt đầu nổi lên khi ngân hàng trung ương Moldova phát hiện ra rằng 3 ngân hàng ở nước này đã cho vay tổng số 1 tỷ USD, chiếm 15% GDP của quốc gia.

Các ngân hàng Banca de Economii, Banca Sociala và Unibank chiếm 1/3 tổng số tài sản của các ngân hàng trên toàn Moldova, gồm cả tiền để trả lương hưu.

Vụ giao dịch dường như diễn ra trong vài ngày, trước khi bầu cử quốc hội tháng 11/2014 diễn ra, trong đó, 3 đảng ủng hộ phương Tây đánh bại các đảng phản đối nước này gia nhập EU.

Người nhận khoản 1 tỷ USD trên hiện chưa được xác định danh tính trong khi số tiền đã biến mất.

"Tôi không thể lý giải được ai đó có thể ăn trộm một lượng tiền lớn như vậy từ một quốc gia nhỏ bé như thế", đại diện của EU tại Moldova là Pirkka Tapiola gần đây cho biết.

Lãnh đạo đảng Xã hội đối lập ở nước này là Igor Dodon nói, ông ngờ rằng số tiền trên đã rơi vào tài khoản của hàng loạt công ty ở nước ngoài và hiện đã mất dấu.

  • Hoài Linh