Số liệu trên - vừa được Ronna McDaniel, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) công bố - thực sự gây ấn tượng, cho thấy lợi thế tài chính tiềm tàng của ông Trump trước các đối thủ phe Dân chủ trong cuộc bầu cử tới.

{keywords}
Mới tái tranh cử 1 ngày, ông Trump quyên gần 25 triệu USD 

Theo CNN, số tiền ông Trump quyên được trong 1 ngày là nhiều hơn so với bất kỳ ứng viên Dân chủ nào quyên được trong toàn bộ quý đầu năm 2019. Tối 18/6, tại một cuộc mít-tinh lớn ở thành phố Orlando, bang Florida, ông Trump chính thức tuyên bố mở chiến dịch tái tranh cử, thông báo với những người ủng hộ rằng khẩu hiệu chiến dịch mới của ông là "Giữ cho nước Mỹ Vĩ đại".

Ông Trump đã quyên được gần 100 triệu USD trong nỗ lực tái tranh cử tính đến cuối tháng 3, và nắm trong tay hơn 40 triệu USD nữa vào thời điểm đó. Chiến dịch của ông đã chi hàng triệu đôla cho quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng như Facebook và Google để tìm kiếm các nhà tài trợ nhỏ, một sự đầu tư dường như đã được hoàn trả hậu hĩnh.

Ở vị trí đương kim Tổng thống, ông cũng có lợi thế quyên được các khoản tiền lớn hơn thông qua đảng của mình. Một phát ngôn viên của RNC nói rằng, khoảng tiền 24,8 triệu USD là tổng số tiền cho chiến dịch của ông Trump và hai hội đồng gây quỹ chung của chiến dịch với đảng Cộng hòa, vốn được phép nhận các ngân phiếu lớn hơn.

Những người Cộng hòa đã tổ chức một ngày gọi điện tới các nhà quyên góp lớn hôm 18/6 nhằm huy động tối đa lượng tiền ủng hộ. CNN dẫn lời một quan chức Cộng hòa cho biết, 6 triệu USD đã quyên được trên mạng, với mức đóng góp trung bình là 44 USD; 8 triệu là từ chiến dịch ngân hàng - điện thoại do chiến dịch Trump và RNC vận hành chung; và 10,8 triệu là từ các nhà hảo tâm lớn hơn gửi tới RNC.

Donald Trump nộp hồ sơ tái tranh cử lên Ủy ban bầu cử Liên bang Mỹ từ ngày 20/1/2017, đúng ngày ông nhậm chức. Tuy nhiên, nhóm của ông coi 18/6 mới là ngày chính thức khởi động chiến dịch vào Nhà Trắng vào năm 2020.

Con số ấn tượng 24,8 triệu USD kể trên là gần gấp bốn lần số tiền 6,3 triệu USD mà cựu Phó Tổng thống Joseph R. Biden Jr. thu được trong vòng 24 giờ sau khi ông chính thức tuyên bố mình là ứng cử viên. Thành tích này của Biden vốn đã là tốt nhất so với bất kỳ ứng viên Dân chủ nào tham gia cuộc đua.

Theo CNN, khoản tiền ông Trump quyên được thậm chí nhiều hơn tổng số tiền các ứng viên Biden, thượng nghị sĩ Bernie Sanders, cựu nghị sĩ Beto O’Rourke, thượng nghị sĩ Kamala Harris và thượng nghị sĩ Elizabeth Warren quyên được cộng lại trong cùng khoảng thời gian với tư cách là các ứng viên tổng thống Mỹ.

Thanh Hảo