Theo Sina, hôm 15/8, tòa án Đại Liên đã mở phiên sơ thẩm xét xử Hình Vân, cựu Phó chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân (HĐND) Khu tự trị Nội Mông. 

{keywords}
Hình Vân (giữa) tại tòa án. Ảnh: Sina

Viện Kiểm sát Đại Liên cho hay, từ 1996 đến 2016, Hình Vân đã lợi dụng các chức vụ Phó bí thư Khu ủy, Chủ tịch Ủy ban khu Ikezhao, Bí thư khu ủy Ikezhao, Bí thư Thành ủy Bao Đầu, Ủy ban Thường vụ Đảng ủy Khu tự trị Nội Mông, Bí thư Ủy ban Chính Pháp và Phó chủ tịch Ủy ban Thường vụ HĐND Khu tự trị Nội Mông để trực tiếp hỗ trợ các đơn vị và cá nhân liên quan trong các vấn đề như nhận khoán công trình, điều chỉnh chức vụ, rồi trực tiếp hoặc gián tiếp nhận hối lộ lên đến 449 triệu NDT (1.571,5 tỷ VND).

Đây là số tiền hối lộ kỷ lục mà một quan tham cấp tỉnh-bộ bị phát hiện đã nhận từ trước tới nay.

Tại tòa, cơ quan công tố đã đưa ra các bằng chứng có liên quan. Hình Vân và những người bào chữa cho ông ta đã tiến hành đối chứng. Công tố viên và luật sư bào chữa đều bày tỏ đầy đủ ý kiến của họ tại phiên tòa. Hình Vân khi phát biểu lời cuối đã bày tỏ nhận tội và ăn năn hối hận. Phiên tòa đã kết thúc, nhưng việc tuyên bố mức án sẽ được đưa ra vào dịp khác.

Trước đây, trong thông báo kỷ luật khai trừ đảng đối với Hình Vân, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cho biết ông này “cấu kết thông đồng với các chủ doanh nghiệp tư nhân, lợi dụng chức quyền và ảnh hưởng chức vụ để mưu cầu lợi ích cho các ông chủ tư nhân và trắng trợn thực hiện các giao dịch quyền tiền”. Thông báo này nghiêm khắc hơn các trường hợp quan tham bị ngã ngựa vì nhận hối lộ khác.

Hình Vân, sinh năm 1952, đã phục vụ ở Nội Mông trong một thời gian dài và đã giữ một số vị trí quan trọng.Từ một bí thư khu ủy, ông ta trở thành Ủy viên thường vụ, Bí thư Ủy ban Chính Pháp khu ủy Nội Mông. Năm 2012, ông ta được chuyển sang làm Phó chủ tịch Ủy ban Thường vụ HĐND Khu tự trị Nội Mông và nghỉ hưu vào đầu năm 2016.

Tháng 10/2018, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương công bố tiến hành điều tra Hình Vân. Ngày 29/4/2019, Hình Vân bị khai trừ đảng, bãi bỏ mọi chế độ đãi ngộ hưu trí chuyển sang cơ quan kiểm sát để khởi tố. Thông báo chính thức nêu rõ, Hình Vân nhận hối lộ số tiền khổng lồ, đổi quyền lấy tiền và đổi quyền lấy sắc.

Ngô Tuyết