Sau khi hai anh em người Anh Ian và Jack Wilson tuyên bố ngừng tìm kiếm xác máy bay MH370 trong rừng rậm Campuchia, một số chuyên gia đã lên tiếng gợi ý nên sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) để tìm kiếm nhằm hạn chế thương vong về người.

Mỹ tung đòn đầu tiên phạt Ảrập Xêút vụ nhà báo Khashoggi

Phù thuỷ CIA tiết lộ bí mật hoá trang cho điệp viên

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ 'bắn tin phát một' vụ nhà báo Khashoggi?

Nhà sản xuất video người Anh – Ian Wilson và anh trai Jack Wilson hôm 22/10 đã tuyên bố kết thúc chiến dịch tìm kiếm xác máy bay MH370 trong rừng rậm Campuchia, sau khi tiết lộ những khó khăn mà đội tìm kiếm gặp phải giữa chốn “rừng thiêng nước độc”.

Trước đó, hai anh em Wilson tuyên bố đã lí giải được một trong bí ẩn hàng không lớn nhất mọi thời đại, khi phát hiện vật thể nghi là xác máy bay MH370 ở Campuchia bằng Google Maps.

Giờ đây, khi anh em Wilson đã lên đường về nước, một số chuyên gia khác lại lên tiếng gợi ý nên sử dụng UAV để tìm kiếm nhằm hạn chế thương vong về người. 

{keywords}
Ian Wilson (phải) và Jack (trái) cùng 2 hướng dẫn viên Campuchia (giữa). 

Tờ Daily Star dẫn lời Tiến sĩ Yijun Yu, một nhà nghiên cứu phần mềm hàng không thuộc Đại học Mở cho biết: “Việc sử dụng UAV để tìm kiếm là có thể thực hiện được, nhưng khá tốn kém. Công nghệ UAV đang ngày càng phát triển, chúng tôi biết rất rõ điều này vì thường xuyên nghiên cứu nó. Phương án này chắc chắn rất đáng cân nhắc.”

Điều tra viên Andre Milne, người sáng lập công ty công nghệ quân sự Unicorn Aerospace, cũng kêu gọi anh em Wilson thử nghiệm phương pháp tương tự, vì “các UAV hiện đại có thể bay rất cao và cung cấp hình ảnh một cách chính xác”.

Milne gợi ý anh em Wilson nên sắm một chiếc UAV loại VTOL và chiêu mộ một người điều khiển UAV có kinh nghiệm lâu năm, sau đó sử dụng GPS Satcom để thu thập dữ liệu thô về hiện trường nơi được cho là có xác máy bay MH370.

“Hoặc các bạn có thể hợp tác với phía Campuchia để tiếp cận hiện trường bằng trực thăng, và thả máy quay xuống từ máy bay để chụp ảnh hiện trường”. 

{keywords}
Hình ảnh từ Google Maps cho thấy vật thể nghi là xác MH370 giữa rừng Campuchia. 
{keywords}
Xác chiếc máy bay này dài khoảng 70m - dài hơn vài mét so với chiều dài thực tế của chiếc MH370.

Trước đó, cặp chuyên gia người Anh – Ian và Jack Wilson đã có mặt tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia) từ ngày 16/10, với kế hoạch di chuyển đến thác Chrok La Eang – một địa điểm du lịch nổi tiếng – trước khi bắt đầu hành trình tìm kiếm MH370 dài 5 dặm theo chỉ dẫn toạ độ từ Google.

Chuyến thám hiểm được Wilson ấp ủ từ năm 2016, sau khi phát hiện vật thể nghi là xác máy bay trong rừng rậm Campuchia thông qua Google Maps. Một số chuyên gia cho rằng, đây chỉ đơn thuần là xác một chiếc máy bay thông thường, nhưng Wilson vẫn khăng khăng khẳng định đây là xác MH370. 

Wilson chuẩn bị khoản kinh phí khoảng 4.000 bảng Anh cho chuyến đi của mình, với hi vọng sẽ mang về câu trả lời cho gia đình 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn trên chiếc MH370.

Thế nhưng, sau khi phải bỏ cuộc giữa rừng thiêng nước độc Campuchia, Wilson đã đau đớn thừa nhận sự bất lực của mình, đồng thời cho biết sẽ không thử lại trong tương lai gần. Wilson đã bắt chuyến bay quay trở lại Anh vào hôm qua, 23/10.

Theo Tienphong

Tin bất ngờ từ đoàn tìm kiếm MH370

Tin bất ngờ từ đoàn tìm kiếm MH370

Đội tìm kiếm MH370 cho hay, họ đã may mắn không chết trong cuộc tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines, nằm sâu trong rừng Campuchia.

Thế giới 24h: Điều kinh hoàng ở nơi nghi có MH370

Thế giới 24h: Điều kinh hoàng ở nơi nghi có MH370

Khu vực nghi là nơi gặp nạn của MH370 có nhiều lâm tặc được vũ trang, có thể đe doạ tính mạng của những nhà điều tra định khám phá nơi này.

Chuyên gia tiết lộ chuyện tìm MH370 khó tin trong rừng Campuchia

Chuyên gia tiết lộ chuyện tìm MH370 khó tin trong rừng Campuchia

Nhà sản xuất video người Anh Ian Wilson lần đầu tiên tiết lộ những nguy hiểm gặp phải khi đến tận rừng rậm Campuchia tìm máy bay mất tích MH370.

Bằng chứng thuyết phục tìm được xác MH370

Bằng chứng thuyết phục tìm được xác MH370

Một nhà điều tra về MH370 tuyên bố, đã tìm thấy phần thân của máy bay Malaysia mất tích và có ảnh để chứng minh điều đó.

Tìm thấy buồng lái và đuôi của MH370 trong rừng rậm Campuchia?

Tìm thấy buồng lái và đuôi của MH370 trong rừng rậm Campuchia?

Một người săn tìm MH370 nghiệp dư tuyên bố đã phát hiện buồng lái và đuôi của máy bay mất tích có in logo của hãng hàng không Malaysia trong rừng rậm Campuchia.

Nhà tiên tri Nostradamus đã đoán trước thảm kịch MH370?

Nhà tiên tri Nostradamus đã đoán trước thảm kịch MH370?

Nhà tiên tri người Pháp Michel Nostradamus đã dự báo về sự biến mất của MH370 từ năm 1556, theo một tuyên bố kỳ lạ vừa xuất hiện trên mạng.