Máy bay chở Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từng nằm trong tầm bắn của các chiến đấu cơ thuộc phe đảo chính trong lúc trên đường tới thành phố Istanbul, hãng thông tấn Reuters đưa tin.


Vụ việc xảy ra khi ông Erdogan trên đường trở về từ một khu nghỉ dưỡng ở Marmaris trong lúc quân đội tiến hành đảo chính vào đêm 15/7.

{keywords}
Tổng thống Erdogan đã trở về Istanbul một cách bình an vô sự. (Ảnh: Reuters)


Hai ngày sau vụ đảo chính, Reuters dẫn lời một cựu quan chức quân sự cho biết: "Ít nhất hai chiếc F-16 đã quấy rối máy bay chở ông Erdogan trong khi nó đang trên đường tới Istanbul". Vị quan chức giấu tên này cũng nói rằng "chúng đã khóa mục tiêu radar vào máy bay của ông và hai chiếc F-16 khác đi theo bảo vệ ông".

Tuy nhiên, máy bay của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tới được Istanbul một cách bình an vô sự trước rạng sáng 16/7.

"Vì sao chúng không nổ súng vẫn là một bí ẩn", cựu quan chức cho biết thêm.

Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã xác nhận với Reuters về sự cố trên. Ngoài ra, Reuters còn dẫn lời một quan chức khác nói rằng máy bay của ông Erdogan đã "gặp rắc rối trên không" nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Ông Erdogan cũng tuyên bố rằng những kẻ âm mưu đảo chính đã đặt bom tại nhiều địa điểm tại thị trấn biển Marmaris không lâu sau khi ông rời đi, Reuters đưa tin.

CNN Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 25 binh sĩ đảo chính đã nhảy khỏi một chiếc trực thăng trong lúc cố gắng bắt Tổng thống Thỗ Nhĩ Kỳ tại một khách sạn ở Marmaris.

"[Erdogan] đã thoát chết trong gang tấc", Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao khác của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vị quan chức này cũng nói với Reuters rằng Thủ tướng Binali Yildirim cũng bị nhằm mục tiêu trực tiếp tại Istanbul trong suốt cuộc đảo chính nhưng đã chạy thoát được.

Sầm Hoa

‘Trực thăng đảo chính’ bị chiến đấu cơ bắn hạ

Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một trực thăng quân sự được các thành viên của lực lượng đảo chính sử dụng.

Dân Thổ Nhĩ Kỳ ném binh sĩ đảo chính ra khỏi xe tăng

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã trèo lên xe tăng và ném các binh sĩ xuống đất trong một cuộc đảo chính xảy ra vào đêm 15/7.

Đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ thất bại, hơn 260 người thiệt mạng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố cuộc đảo chính quân sự đã thất bại, hơn nghìn quân nhân đã bị bắt. Ít nhất 265 người chết.

Erdogan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, đảo chính, F-16, thoát chết