Các điều tra viên Indonesia cho biết, phân tích bản ghi âm giọng nói trong buồng lái cho thấy máy bay QZ8501 không có dấu hiệu bị khủng bố hay phi công tự sát.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Chiếc Airbus A320-200 của AirAsia đã biến mất khỏi màn hình radar do thời tiết xấu hôm 28/12/2014, khi đang bay từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore. Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 162 người trên máy bay thiệt mạng.

{keywords}

Một phần đuôi của chiếc máy bay AirAsia đâm xuống biển hồi tháng trước đã được đưa lên khỏi mặt nước. (Ảnh: Reuters)

"Không có dấu hiệu nào về hoạt động khủng bố", ông Mardjono Siswosuwarno, trưởng nhóm điều tra, cho biết hôm nay (20/1).

"Chúng tôi không nghe được bất cứ âm thanh nào từ người khác, ngoài giọng nói của phi công", ông Nurcahyo Utomo, một điều tra viên khác từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia, phát biểu.

"Chúng tôi cũng không nghe được bất cứ tiếng súng hay vụ nổ nào", Utomo cho biết thêm. Do đó có thể loại trừ khả năng khủng bố trên chuyến bay mang số hiệu QZ8501.

Điều tra viên Andreas Hananto thuộc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia, cũng nói rằng không có giọng nói đe dọa nào trong buồng lái, trong toàn bộ đoạn băng ghi âm buồng lái dài 2 tiếng.

Ông Utomo cho hay các nhà điều tra có thể nghe gần như toàn bộ các đoạn ghi âm từ 1 trong 2 hộp đen máy bay. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp chi tiết khoảnh khắc cuối cùng trên chuyến bay theo luật Indonesia.

Ông Hananto cho biết thêm, nội dung ghi âm cho thấy có vẻ như cơ trưởng đã nỗ lực giành lại quyền kiểm soát máy bay để phát đi tín hiệu gặp trục trặc. Một số thông số lấy được từ bộ ghi âm dữ liệu chuyến bay cho thấy máy bay đã đi vào vùng thời tiết xấu.

Hộp đen của máy bay QZ8501 sẽ tiếp tục được phân tích để xác định chính xác điều kiện thời tiết và tác động của thời tiết vào động cơ máy bay vào thời điểm gặp nạn.

Thanh Vân