Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, một máy bay quân sự của Philippines hôm 30/3 đã tiến hành việc tuần tra ở độ cao thấp trên khu vực Đá Ba Đầu nằm ở phía đông bắc cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Lộ trình tuần tra trên nằm gần địa điểm các tàu Trung Quốc neo đậu ở đây.

Các tàu phía Trung Quốc liên tục yêu cầu máy bay tuần tra trên cần “tránh xa” và “rời đi ngay lập tức”, nhưng máy bay của Phillipines vẫn phớt lờ các lời cảnh cáo.

“Chúng tôi thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra trên không và trên biển, bên cạnh các biện pháp khác để để nắm được tình hình hàng hải”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines, tướng Edgard Arevalo nói.

{keywords}
Đội tàu Trung Quốc neo đậu trái phép ở khu vực xung quanh Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines

Tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời chuyên gia quân sự Trung Quốc, ông Trương Tuyết Phong nhận định, động thái máy bay quân sự Philippines tiến hành tuần tra ở độ cao thấp có thể tạo ra mối đe dọa với các tàu Trung Quốc có mặt ở khu vực Đá Ba Đầu.

“Kỹ năng của phi công Philippines chỉ ở mức trung bình, và luôn có nguy cơ máy bay rơi xuống biển khi họ bay ở độ cao cực thấp. Loại máy bay họ dùng để tiến hành tuần tra là loại tiêm kích FA-50 nhập khẩu từ Hàn Quốc có khả năng tác chiến trên không rất hạn chế”, ông Trương nói.

Trước đó tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển.

Điều này cũng đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về Ứng xử của các nước trên Biển Đông (DOC), làm phức tạp thêm tình hình và gây bất lợi cho quá trình đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, và trật tự pháp lý trên vùng biển khu vực.

Tuấn Trần

Philippines điều chiến cơ giám sát tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu

Philippines điều chiến cơ giám sát tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu

Philippines đã điều một máy bay chiến đấu hạng nhẹ bay qua các tàu ​​Trung Quốc neo đậu trái phép ở Đá Ba Đầu, phía đông bắc cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Trung Quốc kêu gọi Nhật ‘ngừng khiêu khích’ ở quần đảo tranh chấp

Trung Quốc kêu gọi Nhật ‘ngừng khiêu khích’ ở quần đảo tranh chấp

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh giới quân sự Trung Quốc và Nhật Bản đã tổ chức cuộc họp bàn về cơ chế liên lạc đường biển và đường không.