Tuy nhiên, theo lời nghị sĩ Nga Aleksey Pushkov, Ba Lan đã từ chối cho phép máy bay cứu trợ của Nga bay qua không phận nước này.

{keywords}
Nga gửi hàng cứu trợ nhân đạo đến Italia để giúp nước này chiến đấu chống lại đại dịch

Trong một bài đăng trên Twitter, ông Pushkov đã lên án hành động của Ba Lan. Ông cho biết: “Ba Lan đã không cho máy bay chở đồ cứu trợ của Nga đến Italia đi qua không phận của họ. Đây là một sự xấu tính ở cấp độ chính sách. Hơn nữa, những trợ giúp này là dành cho một đồng minh của Ba Lan trong EU và NATO. Từ bây giờ, Nga không nên nhượng bộ Ba Lan trong bất kỳ một vấn đề nào nữa”.

Trang web Flight Radar 24 đã nhận thấy rằng những chiếc máy bay quân sự của Nga đã phải đổi chặng và bay đường vòng trên đường đến Italia, khiến họ phải bay thêm ít nhất 3.000km.

Tuy nhiên, trước cáo buộc trên, bộ Ngoại giao Ba Lan đã ra thông cáo khẳng định, thông tin nước này chặn máy bay cứu trợ y tế của Nga là sai sự thật.

'Xin lưu ý việc xuất khẩu một số mặt hàng y tế nhất định từ Ba Lan phải tuân thủ Pháp lệnh được bộ Y tế ban hành ngày 20/3/2020 về tình trạng đại dịch. Theo các quy định này, việc hạn chế xuất khẩu chỉ áp dụng với những sản phẩm sản xuất ở Ba Lan hoặc được doanh nghiệp Ba Lan mua để tái phân phối. Trong trường hợp này, khi xuất khẩu họ phải thông báo cho tỉnh trưởng về ý định xuất khẩu hoặc bán các sản phẩm đó ra ngoài biên giới Ba Lan. Tỉnh trưởng sẽ thông tin ngay lập tức tới Bộ trưởng có thẩm quyền về y tế. Mục đích của pháp lệnh này nhằm đảm bảo việc phân phối hàng trong nước trước, để chống lại những đe doạ về dịch tễ tại Ba Lan', bản thông cáo giải thích thêm.

Hôm 21/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận cam kết của Nga trong việc cung cấp những sự hỗ trợ cho Italia, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19 ở châu Âu. Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, đến nay Italia đã chứng kiến hơn 63.900 ca nhiễm và hơn 6.000 trường hợp tử vong do virus Sars-CoV-2.

Anh Thư