Hai máy bay Nga và hai máy bay Mỹ đã bay sát nhau tới độ có thể nhìn thấy nhau bằng mắt thường trên không phận Syria, liên minh chống IS cho hay.

{keywords}

CNN dẫn lời Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên phía Mỹ, hôm 13/10 cho biết, hai cặp máy bay trên sau đó đã bay xa nhau và không gây ra sự việc đáng tiếc nào. Tuy nhiên, viên sĩ quan này cáo buộc, các cuộc không kích của Nga ở Syria "hấp tấp và bừa bãi, vô trách nhiệm".

Theo ông Warren, trong số 80 cuộc không kích mà Nga tiến hành ở Syria, Mỹ cho rằng "chỉ có một phần rất nhỏ" là nhằm vào các mục tiêu IS. Và rằng, các cuộc không kích của Nga không có tiến triển nào ngoài việc củng cố sức mạnh cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hôm 13/10, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, đã gửi đề xuất về một dự thảo thỏa thuận liên quan tới an toàn bay trong khi tiến hành các sứ mệnh ở Syria cho Lầu Năm Góc. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga sẵn sàng họp qua video trong tuần này với giới chức Mỹ về an toàn bay ở Syria.

Mỹ và Nga đã tổ chức hai cuộc họp về cơ chế không xung đột tại Syria.

Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích chống IS tại Syria kể từ năm 2014. Trong khi đó, Nga bắt đầu không kích IS tại Syria từ 30/9/2015, theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar Assad.

  • Hoài Linh