Các máy bay ném bom chiến lược tầm xa uy lực nhất của Mỹ gồm B-52, B-1 và B-2 lần đầu tiên tham gia tác chiến chung tại Biển Đông.

Sputnik dẫn tuyên bố của Tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương (PACOM) hôm 17/8 cho hay: “Đây là lần đầu tiên cả ba máy bay ném bom bay qua Căn cứ Không quân Anderson theo đội hình, sau đó tản ra và cùng thực hiện tác chiến ở Biển Đông và Đông Bắc Á”.

{keywords}
Từ trên xuống: các máy bay ném bom chiến lược Mỹ bao gồm B-52, B-1 và B-2 bay thành đội hình tại một vị trí không được tiết lộ. Ảnh: Sputnik

Hôm 15/8, một vài máy bay ném bom B-1 và hơn 300 quân nhân thuộc Không lực Hoa Kỳ đã tới Căn cứ Không quân Anderson tại đảo Guam để thay thế một phi đội B-52.

Cùng với đó, ba máy bay B-2 đã tới đây hôm 9/8 để thực hiện các đợt xuất kích và tập huấn trong khu vực với một số quốc gia đối tác.

Chỉ huy lữ đoàn là Tướng Douglas Cox giải thích, sứ mệnh của các máy bay này nhằm minh chứng cam kết của Mỹ đối với an ninh toàn cầu, và khả năng khởi động lực lượng phòng thủ chiến lược khả tín.

Hiện nay, có khoảng 360.000 lính Mỹ đang thực hiện phận sự tại khu vực mà PACOM chịu trách nhiệm bao quát – bao gồm gần một nửa địa cầu và khoảng 50% dân số thế giới, trải dài từ Ấn Độ cho tới California, và từ Nam Cực cho tới Bắc Cực.

B-52, B-1 và B-2 là các máy bay ném bom chiến lược hàng đầu không chỉ của Mỹ mà còn đứng đầu bảng thế giới.

B-52 được gọi là ‘pháo đài bay’ khét tiếng, và có mặt trong biên chế của quân đội Mỹ từ nhiều thập kỷ qua.

B-1 và B-2 là các máy bay ném bom chiến lược có tốc độ siêu thanh và khả năng tàng hình.

Lê Thu

Hạm đội ‘sát thủ diệt tàu sân bay’ TQ ý đồ đưa ra Biển Đông

Trung Quốc dự định triển khai hạm đội các tàu khu trục này ra Biển Đông, trong bối cảnh Hải quân Mỹ tăng cường hiện diện tại khu vực tranh chấp này.

Trung Quốc định vượt 'ranh giới đỏ' trên Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter từng tuyên bố, việc quân sự hóa bãi cạn Scarborough ở Biển Đông là "ranh giới đỏ" mà Trung Quốc không nên vượt qua. 

TQ cùng lúc dàn trận ở Biển Đông và Hoa Đông

Bắc Kinh đã cử các tàu công vụ và tàu quân sự tới Biển Đông và Biển Hoa Đông.