Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, hai chiếc máy bay ném bom chiến lược của Nga T-95 rơi và gặp sự cố khi đang làm nhiệm vụ.

TIN BÀI KHÁC:


Hôm 14/7, một chiếc Tu-95 rơi ở khu vực không người ở, cách Khabarovsk 80km.

Tờ tạp chí Aviationist dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho hay, chiếc máy bay khi đó đang làm nhiệm vụ huấn luyện và không trang bị vũ khí. Toàn bộ phi hành đoàn rời máy bay an toàn bằng dù.

{keywords}
 


Tuy nhiên, tạp chí Diplomat lại đưa tin có 2 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, 5 người khác sống sót trong vụ rơi máy bay này.

Đây là lần thứ hai vụ tại nạn kiểu này xảy ra với không quân Nga chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng.

Hôm 9/6, một chiếc Tu-95 khác gặp tai nạn trên đường băng ở căn cứ Ukrainka, vùng Amur, khiến một thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Sau sự cố hồi tháng Sáu, các máy bay thuộc hạm đội Tu-95 đều được lệnh ở lại mặt đất. Lệnh cấm bay mới được gỡ bỏ vài ngày trước.

Sau đó, một chiếc Tu-95 đã thực hiện nhiệm vụ trên bầu trời Thái Bình Dương, và bị hai chiếc chiến đấu cơ của Mỹ là F-15 và hai chiếc F-22 chặn đầu ở trong hai chặng bay khác nhau.

Hiện chưa rõ là các máy bay ‘Gấu’ Tu-95 có bị cấm bay nữa hay không.

‘Gấu’ Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược của Không quân Nga, được đưa vào phục vụ trong Không quân Liên Xô từ năm 1956. Loại máy bay này được kỳ vọng sẽ tiếp tục trong quân ngũ, ít nhất là cho tới năm 2040.

Ngoài Tu-95, nhiều máy bay chiến đấu khác của Nga cũng gặp phải nhiều vấn đề khác, chẳng hạn như các vụ rơi hai chiếc MiG-29, chiếc Su-34, chiếc Su-24.

Những sự cố này một mặt có thể là dấu hiệu cho thấy một số máy bay đã cũ của không quân Nga dường như đã vận hành với quá giới hạn cho phép khi thực hiện các nhiệm vụ gây sức ép với các đồng minh NATO trên nhiều châu lục.

Mặt khác, nó cho thấy các máy bay đã không được duy tu, bảo dưỡng phù hợp.

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết các vụ rơi máy bay này là do Không quân Nga có thói quen tận dụng các máy bay cũ, thiếu phi công có trình độ chuyên môn cao, bảo dưỡng kém.

Lê Thu