Một máy bay do thám của Mỹ bị phát hiện đang di chuyển phía trên eo biển Kerch, gần bán đảo Crưm sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraina.

Indonesia công bố nguyên nhân máy bay Lion Air rơi

Hóa trị ung thư 5 năm mới biết bị chẩn đoán nhầm

Theo hãng thông tấn Sputnik, hoạt động của các máy bay trinh sát và máy bay không người lái của nước ngoài gần biên giới Nga, đặc biệt là khu vực Crưm và vùng Krasnodar đã gia tăng trong thời gian gần đây.

{keywords}
Một chiếc máy bay trinh sát quân sự Boeing P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ. Ảnh: Sputnik

Trang chuyên theo dõi các chuyến bay PlaneRadar vừa cho đăng tải trên Twitter thông tin, một máy bay quân sự Boeing P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ đã tiến hành chuyến bay do thám ở eo Kerch và Crưm hôm 27/11.

Boeing P-8 Poseidon là một máy bay tuần tra chống ngầm, được thiết kế làm nhiệm vụ phát hiện và tiêu diệt mọi tàu ngầm đối địch trong khu vực tuần tra, trinh sát hoặc hỗ trợ các sứ mệnh chống tàu và giải cứu. Chiếc máy bay có số đuôi 168848 thuộc phi đội trinh sát VP-26 Tridents của Hải quân Mỹ đã áp sát bán đảo Crưm, ở khoảng cách chỉ 31km.

Bộ Quốc phòng Nga đã liên tục yêu cầu phía Mỹ từ bỏ các hoạt động như trên, nhưng bị Lầu Năm góc khước từ.

Diễn biến mới nhất xảy ra chỉ vài ngày sau khi Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) thông báo đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraina cố tình xâm phạm lãnh hải của nước này ở eo Kerch, nơi nối liền giữa biển Đen và biển Azov hồi cuối tuần trước. Cả Moscow và Kiev đều đang lên tiếng tố cáo lẫn nhau có hành vi khiêu khích và vi phạm luật biển quốc tế.

Ngay sau khi vụ đụng độ xảy ra, chính quyền Ukraina đã ra lệnh thiết quân luật. Trong khi đó, phía Nga đã điều thêm máy bay chiến đấu và binh lính tăng cường tuần tra ở phía trên cầu Crưm và khu vực xung quanh eo Kerch.

{keywords}
Một binh sĩ Ukraina đang quan sát các cư dân ở Mariupol đào hào. Ảnh: Daily Nation

Theo trang Daily Nation, căng thẳng leo thang khiến cư dân tại thành phố cảng Mariupol bên bờ biển Azov của Ukraina bắt đầu chuẩn bị sẵn sàng cho viễn cảnh xấu nhất. Tại làng Chervone phía nam Mariupol, khoảng 60 người đang đào hào. Họ nói, đây là một nỗ lực nhằm bảo vệ thành phố trước nguy cơ tấn công của Nga.

Phát biểu trước báo giới ngày 27/11, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra "một cuộc chiến tranh toàn diện" giữa nước này với Nga.

Việc một tòa án ở Crưm, vùng đất đã ly khai Ukraina và xin sáp nhập vào Nga năm 2014, ra lệnh tạm giam 2 tháng và chuẩn bị truy tố 12 thủy thủ trên tàu hải quân Ukraina bị Nga bắt giữ ở biển Đen hôm 25/11 nhiều khả năng sẽ làm leo thang căng thẳng giữa Kiev và Moscow.

Tuấn Anh

Nga truy tố nhóm thủy thủ Ukraina, Kiev phản ứng dữ dội

Nga truy tố nhóm thủy thủ Ukraina, Kiev phản ứng dữ dội

Nga bắt đầu truy tố các thủy thủ của ba tàu Hải quân Ukraina mà nước này bắt giữ ở ngoài khơi bán đảo Crưm, đưa hình ảnh của họ lên truyền hình với lời thú nhận đã xâm phạm lãnh hải Nga.

Thượng đỉnh Trump-Putin nguy cơ đổ vỡ, Ukraina đe 'chiến tranh toàn diện' với Nga

Thượng đỉnh Trump-Putin nguy cơ đổ vỡ, Ukraina đe 'chiến tranh toàn diện' với Nga

Tổng thống Mỹ Trump để ngỏ khả năng hủy cuộc gặp dự kiến với người đồng cấp Nga Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, do vụ đụng độ giữa Nga và Ukraina ở biển Đen.

Thế giới 24h: Nga cảnh cáo 'đừng có đùa với lửa'

Thế giới 24h: Nga cảnh cáo 'đừng có đùa với lửa'

Ngoại trưởng Nga nói, việc các tàu hải quân Ukraina xâm phạm lãnh hải nước này tại biển Đen là cố ý khiêu khích và Kiev cần được cảnh báo về hậu quả "đùa với lửa".