Ngày 17/7, một chiếc máy bay dân sự của Malaysia chở 298 người đã bị rơi ở Ukraina, gần biên giới với Nga, hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin cho hay.

TIN LIÊN QUAN:

Infographic:

{keywords}

Tin cập nhật

- Lực lượng vũ trang Malaysia (MAF) sẽ điều hai máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules tới Ukraina để giúp Nhóm Điều tra và Quản lý hậu thảm họa MH17 của hãng Malaysia Airlines.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố tên lửa bắn trúng máy bay Malaysia MH17 được khai hỏa ở khu vực do phe ly khai đông Ukraina kiểm soát. 

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga không giữ hộp đen máy bay, dù trước đó phe ly khai đông Ukraina nói sẽ chuyển hộp đen này cho Moscow. Ông Lavrov nói rằng việc này đi ngược lại luật quốc tế.  

{keywords}
Người dân trên thế giới tưởng nhớ nạn nhân trên chuyến bay MH17.

- Itar-Tass dẫn thông cáo báo chí của hãng hàng không Malaysia cho biết, tổ lái chiếc máy bay MH17 gặp nạn đã được yêu cầu hạ độ cao khi vào không phận Ukraina. 

"Theo kế hoạch, máy bay MH17 phải bay ở độ cao 10.668m trong không phận Ukraina. Tuy nhiên, khi vừa đi vào không phận, tổ bay nhận được yêu cầu giảm độ cao xuống 10.058m" – trích thông cáo báo chí. 

 - Trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Lê Hoài Trung, Trưởng phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, cho biết có ba nạn nhân trên chuyến bay MH17 là người Việt.  

Hoa, nến và niềm thương cho MH17

 Những niềm tiếc thương dành cho các nạn nhân của MH17 hòa chung với nỗi đau dành cho chiếc máy bay đã biến mất trước đó là MH370. 

 

Ba người gốc Việt có mặt trên chuyến bay là Nguyễn Ngọc Minh (sinh năm 1977) và hai con là Đặng Minh Châu (sinh năm 1997) và Đặng Quốc Duy (sinh năm 2001). Tuần trước gia đình chị Minh vừa có mặt trong đám cưới của người bạn này tại Manchester (Anh). Theo kế hoạch, ba mẹ con sẽ transit tại Kuala Lumpur (Malaysia) trước khi về Việt Nam nghỉ hè.  

- Ngày 18/7, Hội đồng Bảo an LHQ đã kêu gọi tiến hành “một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ, triệt để và độc lập” về vụ chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia gặp nạn trên bầu trời Ukraina. 

- Tờ Daily Mail của Anh dẫn lời quan chức Ukraina nói rằng trang sức và tiền mặt của các nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17 đã bị mất cắp tại hiện trường.  

LHQ họp khẩn, các bên đổ lỗi nhau

 Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chính thức yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế, đầy đủ và độc lập về vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi ở Ukraina khiến 298 người chết. 

Có 3 người Việt Nam trên máy bay Malaysia gặp nạn

 Theo hãng tin AP, ngày 18/7, Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc Lê Hoài Trung cho biết có 3 nạn nhân trong số những hành khách trên chiếc máy bay MH-17 của Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine là người Việt Nam.

Chân dung ‘nghi phạm’ bắn hạ máy bay Malaysia

 New Strait Times của Malaysia dẫn nguồn từ lãnh đạo Ukraina, cho hay máy bay MH17 đã bị hệ thống tên lửa Buk do Nga sản xuất bắn hạ.

 

- "Theo Công ước Geneva, hành động bắn rơi máy bay Malaysia có thể là một tội ác chiến tranh…Malaysia có quyền đưa nhà nước chịu trách nhiệm cho vụ bắn hạ máy bay hoặc cung cấp tên lửa cho hành động đó ra Tòa công lý quốc tế”, Tiến sĩ James Summers, Giám đốc Trung tâm Nhân quyền và luật quốc tế tại Đại học Lancaster, cho BBC hay.

- Reuters đưa tin, lãnh đạo Nga và Malaysia đã có cuộc điện đàm, nhấn mạnh sự cần thiết một cuộc điều tra khác quan và chấm dứt các hoạt động quân sự tại miền Đông Ukraina nhằm tạo điều kiện cho tiến trình điều tra.

- Một phái đoàn của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã tới hiện trường vụ tai nạn.

- Phái viên Mỹ Samantha Power nhấn mạnh “Nga có thể ngăn cuộc chiến này và phải ngăn cuộc chiến này”.

- Hội đồng bảo an LHQ ra tuyên bố nhấn mạnh tất cả các bên cần phải cho phép các nhân viên điều tra tiếp cận ngay lập tức hiện trường để xác định nguyên nhân sự vụ.

- Ngoại trưởng Ukraina cho biết, cho đến nay tổng số 181 xác nạn nhân đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn.

- Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bác bỏ cáo buộc của Kiev cho rằng Moscow có thể liên quan đến MH17.

"Theo như những tuyên bố từ Kiev, như thể chúng tôi đã làm việc đó, trong vài tháng qua, tôi chưa hề nghe bất kỳ tuyên bố trung thực nào từ Kiev", ông Lavrov còn lên tiếng kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập, khách quan và mở rộng nhất có thể. 

Tờ Guardian của Anh cho biết 100 nhà khoa học và chuyên gia nghiên cứu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang trên đường đến Melbourne (Australia) để tham dự một hội nghị về AIDS đã thiệt mạng trên chuyến bay xấu số MH17.

Radar tên lửa Ukraina 'bật' khi máy bay rơi

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay tuyên bố, một khẩu đội tên lửa phòng không Buk của Ukraina đã vận hành trong khu vực sát thời điểm máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi.

- Theo tin từ Reuters, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói Nga phải hướng tới một giải pháp chính trị ở Ukraina.

- Malaysia Airlines nói rõ rằng, mọi thông tin về điều tra vụ tai nạn MH17 đều từ Ukraina, chứ không phải từ Malaysia.

- Hãng Interfax đưa tin, Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk cảnh báo người dân chuẩn bị cho một cuộc cấm vận toàn diện thương mại song phương với Nga.

Số phận trớ trêu - Vợ thoát MH370, chồng chết trên MH17

Người vợ làm tiếp viên đã may mắn thoát chết vào phút cuối nhờ đổi chuyến MH370, nhưng khi người chồng đổi chuyến, anh đã không thoát được định mệnh của chiếc MH17.

- Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết, ít nhất 173 hành khách người Hà Lan đi trên chuyến bay MH17, trong khi thông tin trước đó là 154 người.

- Theo tờ Star, một nguồn tin chưa khẳng định cho rằng, bà 83 tuổi của Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng đi trên chuyến bay MH17.

- Điện Kremlin ra thông báo cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện chia buồn với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Thông báo trên có đoạn: "Người đứng đầu Liên bang Nga nhấn mạnh, thảm họa trên một lần nữa nêu bật nhu cầu giải quyết một cách hòa bình cấp thiết tất cả các vấn đề tại Ukraina và cần có một cuộc điều tra sâu rộng vụ rơi máy bay này".

Đã tìm thấy 2 hộp đen máy bay Malaysia

 Một phóng viên ghi hình của Reuters xác nhận các công nhân cứu hộ tại khu vực máy bay Malaysia MH17 đã tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay này vào hôm nay.

- Reuters đưa tin, cơ quan hàng không Ukraina đã đóng cửa không phận miền đông nước này.

- Malaysia Airlines thông báo đổi lộ trình các chuyến bay tới châu Âu sau thảm hỏa trên.

- Thủ tướng Australia đã lệnh treo cờ rủ vào ngày thứ Bảy để tưởng nhớ những công dân Australia thiệt mạng.

{keywords}

- Trong bức ảnh xuất bản hôm nay, Tổng thống Vladimir Putin cùng các thành viên chính phủ đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay MH17.

- Tờ Guardian đưa tin, nhiều nhân chứng cho biết, tác động vụ nổ MH17 mạnh đến nỗi khiến họ ngã ra đất.

- Reuters đưa tin, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy bộ ghi dữ liệu chuyến bay thứ hai tại hiện trường vụ tai nạn.

- Malaysia Airlines cho biết, chiếc MH17 có lịch sử bảo trì "trong sạch", lần cuối được kiểm tra vào ngày 11/7. Toàn bộ hệ thống liên lạc trên máy bay đều hoạt động bình thường.

- Theo BBC, trong phiêu giao dịch sáng nay, cổ phiếu của Malaysia Airlines giảm gần 18%. Giá trị công ty mất 43% trong vòng 9 tháng qua.

Lộ đoạn hội thoại bắn máy bay giữa quân li khai Ukraina

 Các tay súng li khai vui cười ghi hình chiếc máy bay bị rơi, hỉ hả bình luận: "Có một tiếng nổ- nhìn khói kìa" trong khi một quả cầu lửa bốc lên từ xác máy bay.

 

- Theo South China Morning Post, chính quyền Hong Kong cho biết, ít nhất một người dân đặc khu hành chính này có mặt trên chuyến bay MH17 và đi cùng với một người bà con chưa rõ quốc tịch.

Danh sách các nước có công dân thiệt mạng

Hà Lan - 192 (gồm 3 người gốc Việt và 1 người mang 2 quốc tịch Hà Lan - Mỹ)

Malaysia - 44 (gồm có 15 thành viên phi hành đoàn và 12 trẻ nhỏ)

Australia - 27

Indonesia - 12 (trong đó có một trẻ nhỏ)

Anh - 10

Đức - 4

Bỉ - 4

Philippines - 3

Canada - 1

New Zeland - 1 

- Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono phát biểu trên truyền hình rằng, ông đã ban hành hướng dẫn cho các hãng hàng không nước này tránh bay qua các khu vực xung đột, đặc biệt là Ukraina và Dải Gaza.

- Washington Post đưa tin, cựu Chủ tịch Hiệp hội phòng chống AIDS quốc tế và là nhà nghiên cứu nổi tiếng thế giới Joep Lange cũng đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

-7 người Australia gốc phương Tây được xác định có mặt trên chuyến bay MH17.

- Ngoại trưởng New Zealand Murray McCully khẳng định một phụ nữ nước này đã thiệt mạng trong thảm họa nói trên.

New Zealand trước đó không có tên trong danh sách các nước có công dân trên chuyến bay do Malaysia Airlines công bố.

Bi kịch gia đình 6 người cùng trên chuyến bay định mệnh

Malaysia cho hay có một gia đình gồm 6 người cùng trong chuyến bay MH17 thuộc hàng không Malaysia vừa rơi ở Ukraina, giáp biên giới Nga. 

 

Các nhân viên cứu hộ tại Ukraina đang tiến hành công tác tìm kiếm dưới đống đổ nát tại hiện trường vụ tai nạn.

- "Nhà Trắng đã ra tuyên bố hối thúc Nga, lực lượng ly khai và Ukraina "ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức để đảm bảo an toàn và điều kiện tiếp cận cho các nhân viên điều tra quốc tế tới hiện trường và cũng để tạo điều kiện tìm kiếm thi thể nạn nhân".

{keywords} 

- Dữ liệu lộ trình MH17 do flightradar24 cung cấp cho thấy, chiếc máy bay đã chệch một chút khỏi lộ trình thông thường và bay dọc chiều dài của Ukraina.

- Thân nhân các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH17 hiện đang tới khách sạn Marriott để nghe thông báo từ nhân viên hãng Malaysia. Nhiều người khóc mất kiểm soát.

- Trang web Flightradar24 cho biết, MH17 gặp tai nạn chính xác sau 17 năm kể từ chuyến bay đầu tiên.

- Tin cho biết, đại sứ quán các nước trên khắp Malaysia và thế giới đều treo cờ rủ.

Ai đã bắn trúng máy bay Malaysia?

 Nga, Ukraina và lực lượng ly khai đông Ukraina được cho là đều sở hữu hệ thống phòng không Buk, nên các cơ quan điều tra đang phân tích đường bay của tên lửa để biết tên lửa xuất phát từ khu vực nào. 

Các hãng hàng không sợ hãi tránh xa miền đông Ukraina

 Cơ quan an toàn bay châu Âu Eurocontrol thông báo chính phủ Ukraina đã đóng cửa không phận miền đông nước này sau vụ máy bay Malaysia MH17 chở 295 người bị bắn rơi ở vùng giáp ranh với Nga.

 

Khoảnh khắc máy bay phát nổ 

Trong video clip mới nhất do Reuters nhận được, máy bay MH17 của Malaysia đã đâm thẳng xuống dưới đất rồi phát nổ, khiến gần 300 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. 

Dựa trên màn hình radar, tình báo Mỹ cho biết máy bay đã bị trúng tên lửa đất đối không khi đang bay ở độ cao 10.000m.  

Video clip này cho thấy máy bay không phát nổ khi ở độ cao 10.000m. 

Nỗi đau đớn sửng sốt của người thân hành khách MH17

 Bàng hoàng và đau đớn, người thân những hành khách có mặt trên chiếc máy bay số hiệu MH17 bị bắn hạ ở Ukraina đã tập trung tại sân bay Kuala Lumpur sớm nay (18/7), yêu cầu được cung cấp thông tin về những gì đã xảy ra.

 

Mỹ cho biết đang phân tích đường bay của tên lửa để xác định vị trí tên lửa được phóng đi, từ đó tìm ra thủ phạm bắn rơi máy bay Malaysia.  

Các quan chức Ukraina nói rằng máy bay đã trúng tên lửa của hệ thống phòng không Buk do Nga sản xuất.

Cột khói ngùn ngụt từ hiện trường

Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 này của hãng hàng không Malaysia Airlines đang trên hành trình bay từ Amsterdam (Hà Lan), tới Kuala Lumpur (Malaysia), nguồn tin cho biết thêm.

Theo Interfax, khi gặp tai nạn, chiếc máy bay trên chưa đi vào không phận của Nga. Khi còn cách biên giới Nga vài chục km, "nó bắt đầu rơi xuống, sau đó thì người ta thấy nó đang bốc cháy trên đất Ukraina", nguồn tin giấu tên nói với hãng thông tấn Nga.

Hãng tin Reuters cho rằng, máy bay có thể đã bị rơi xuống khu vực quân chính phủ Ukraina tiến hành chiến dịch chống khủng bố ở miền đông Ukraina.

Một nguồn tin khác trong lực lượng an ninh Ukraina nói, chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 10.000m, sau khi  rơi xuống gần thị trấn Shakhtyorsk.

Vài tháng trước, một chiếc Boeing 777 khác cũng của Malaysia Airlines chở 200 hành khách đã bị mất tích. Đây được xem là một thảm kịch bí hiểm nhất và tốn kém nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Hãng hàng không Malaysia Airlines cũng xác nhận đã mất tín hiệu với máy bay khi chiếc Boeing đi qua lãnh thổ của Ukraina.

Nguồn tin từ ngành công nghiệp hàng không Nga cho hay, đáng ra, chiếc máy bay này phải đi vào không phận Nga lúc 5h20 giờ địa phương.

“Máy bay rơi cách biên giới (Nga) khoảng 60km, máy bay có gửi tín hiệu báo khẩn cấp” – hãng tin Itar-Tass của Nga cho hay.

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia rơi ở Ukraina

 Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi hôm 17/7 ở Ukraina, cách biên giới Nga vài chục km khiến 295 người chết.

 

Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã lên tiếng bác bỏ mọi sự liên quan tới vụ rơi máy bay, khi có thông tin cho rằng máy bay đã bị bắn hạ. Lực lượng này nói rằng họ không có thiết bị quân sự để làm việc này.

Người dân địa phương thông báo rằng họ đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay, nhưng không thấy thi thể nào. Trong khi phóng viên Reuters lại nói rằng đã thấy cảnh tượng hàng chục thi thể rải rác khắp khu vực máy bay rơi.

Máy bay Malaysia "bị bắn hạ"

Hãng hàng không Malaysia xác nhận mất liên lạc với chiếc máy bay MH-17 bay từ Amsterdam đi Kuala Lumpur khi máy bay này ở giáp biên giới Ukraina và Nga.

{keywords}

Người dân địa phương thông báo đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay ở gần Donetsk. Chiếc máy bay chở 295 người này bị nạn ở khu vực còn cách không phận Nga 60km.

Thủ tướng Malaysia nói rằng, ông 'quá sốc' khi nhận được tin về chiếc máy bay MH17.

Trong tin nhắn trên mạng xã hội Twitter, ông Najib nói: "Tôi thật sự quá sốc về thông tin rằn chiếc máy bay của hàng không Malaysia bị rơi. Chúng tôi đã tiến hành điều tra ngay lập tức".

Từ Ukraina, thủ tướng nước này đã tuyên bố điều tra ngay lập tức ‘thảm kịch hàng không’ trên. Trong khi Tổng thống Petro Poroshenko khẳng định quân đội Ukraina không hề bắn hạ vật thể bay nào.

Một quan chức Bộ Nội vụ Ukraina cáo buộc, chiếc máy bay dân sự của Malaysia đã bị dân quân thuộc phe nổi dậy ở miền đông Ukraina bắn hạ bằng tên lửa đất đối không.

Tuy nhiên, phe nổi dậy ở đông Ukraina đã bác bỏ thông tin trên, và nói rằng họ không có vũ khí để làm việc này.

{keywords}

“Chúng tôi không hề biết điều này là như thế nào và ai đã bắn hạ máy bay. Chúng tôi đang trên đường tới đó để điều tra mọi việc một cách độc lập”, Tatyana Dvoryadkina – đồng chủ tịch của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho biết.

Hãng tin ABC News dẫn lời Chính phủ Ukraina nói rằng máy bay bị trúng tên lửa Buk.

Hệ thống tên lửa Buk là một dòng các hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung, tự hành do Liên Xô và nay là Nga phát triển. Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay và cánh cố định, và máy bao không người lái.

"Máy bay Malaysia bị trúng tên lửa "

Thông tin tình báo Mỹ cho biết máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 đã bị trúng tên lửa, và rơi xuống khu vực gần biên giới Nga – Ukraina.

AP dẫn lời Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, nói rằng đây không phải là một ‘vụ tai nạn’, và máy bay Malaysia đã ‘bị thổi bay khỏi bầu trời’.

{keywords}

Một trong những câu trả lời tất cả mọi người tập trung quan tâm nhất lúc này là, tên lửa đã bắn lên từ bên lãnh thổ Nga hay Ukraina? Và ai đã bắn?

Mỹ cho biết họ có các thiết bị tinh vi để phát hiện ra các vụ phóng tên lửa, bao gồm cả việc đo nhiệt từ động cơ hoả tiễn.

CNN cho hay hệ thống radar của Mỹ đã phát hiện ra một hệ thống tên lửa đất đối không được bật lên, ngay trước khi máy bay bị bắn hạ.

Một quan chức cho biết hệ thống thứ hai nhìn thấy lượng nhiệt phát ra ngay khi máy bay trúng đạn.

Mỹ đang phân tích đường bay của tên lửa để truy tìm xem tên lửa được phóng ra từ đâu.

Trước đó, chính quyền Ukraina nói rằng máy bay đã trúng tên lửa của hệ thống Buk do Nga sản xuất.

Vì Ukraina cho rằng, với tầm bắn lên tới 22.000m, hệ thống tên lửa đất đối không Buk có thể bắn hạ máy bay Malaysia – khi đó đang bay ở độ cao 10.000m.

Ukraina đổ lỗi cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina đã gây nên ‘thảm hoạ hàng không’ này, và gọi đây là ‘hành động khủng bố’.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại đổ lỗi cho chính quyền Ukraina về vụ tai nạn này.

“Thảm kịch này có lẽ đã không xảy ra nếu như có hoà bình trên mảnh đất này, hoặc trong bất kỳ trường hợp mà chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraina không được nối lại”.

Các quan chức Mỹ nói rằng Nga đã hậu thuẫn và trang bị hàng loạt vũ khí cho lực lượng ly khai ở đông Ukraina, nhưng không chắc là trong đó có hệ thống phòng không Buk hay không.

Buk là hệ thống phòng không được đặt trên xe tải.  Nhà Trắng cho biết ông Obama và Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko thống nhất rằng mọi bằng chứng ở khu vực rơi máy bay đều phải giữ nguyên trạng ở Ukraina, cho tới khi nào các nhà điều tra quốc tế có thể kiểm định.

Tuy nhiên, một doanh nghiệp nhà nước chuyên nhập và xuất khẩu vũ khí và công nghệ quân sự của Ukraina là Ukroboronservice cho biết, chính phủ Ukraina vận hành hệ thống Buk-M1. NATO gọi hệ thống này là SA-11 Gadfly. Hệ thống này có thể bắn hạ máy bay quân sự, trực thăng, cũng như tên lửa hành trình.

Lực lượng ly khai Ukraina đã đổ lỗi cho quân chính phủ bắn hạ máy bay Malaysia, và nói rằng họ không có hệ thống Buk, và nếu có thì cũng không có người vận hành.

Reuters dẫn lời một đại diện của phe ly khai nói rằng họ đang tìm kiếm hộp đen máy bay và sẽ chuyển cho cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc.

Lãnh đạo tình báo Ukraina đã cáo buộc hai sĩ quan tình báo Nga bị nghi là có liên quan tới vụ bắn tên lửa và đòi truy tố hai người này tội ‘hình sự’.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ưu tiên đầu tiên của Washington lúc này là tìm hiểu xem trên máy bay này có bao nhiêu người Mỹ.

RT cho hay có hơn 20 người Mỹ trên máy bay này. Nhưng Washington chưa xác nhận.

Ông Obama nói rằng ‘đây có vẻ như là một thảm kịch tệ hại’, và ‘cả thế giới đang dõi theo’ sự kiện thảm khốc này.

Các bên đổ lỗi cho nhau vụ rơi máy bay

 Sau khi chiếc Boeing 777 của Malaysia rơi gần biên giới Ukraina – Nga, các bên liên quan đã đổ trách nhiệm cho nhau về ‘thảm hoạ hàng không’ này.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko nói rằng việc bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia là một hành động khủng bố.

Đồng thời, ông Poroshenko nói thêm rằng quân đội của ông không làm việc này.

{keywords}

Quân đội Ukraina nói thêm rằng họ có ghi nhận nhiều tên lửa được phóng lên ở đông Ukraina giáp thời điểm máy bay MH17 bị rơi.

Chính quyền vùng Donetsk, nơi máy bay rơi, cho biết chiếc máy bay nằm ở gần ngôi làng Grabovo, trước kia dưới sự kiểm soát của phe ly khai.

Tại khu vực này nhiều ngày trước, chiến sự đã diễn ra ác liệt giữa phe ly khai và quân chính phủ.

Ông Anton Gerashenko, một cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraina, nói trên trang Facebook cá nhân của mình rằng MH17 khi gặp nạn đã bay ở độ cao 10.000m và bị trúng tên lửa Buk.

Hệ thống tên lửa Buk là dòng tên lửa đất đối không, tự hành, do Liên Xô (cũ) và nay là Nga phát triển.

Hệ thống này có thể tiêu diệt các tên lửa hành trình, bom chính xác, máy bay cánh quay, máy bay cánh cố định và không người lái.

CNN dẫn lời các chuyên gia hàng không nói rằng ở độ cao này các vũ khí khó có khả năng bắn hạ máy bay.

Tuy nhiên, về mặt thiết kế, hệ thống tên lửa Buk có thể khai hoả các tên lửa tới độ cao trên 22.000m.

Tổng thống Poroshenko nói rằng ông không loại trừ khả năng máy bay bị bắn hạ.

AP dẫn lời một lãnh đạo phe nổi dậy là Andrei Purgin nói rằng ông chắc chắn là quân đội Ukraina đã bắn hạ máy bay Malaysia nhưng không có chứng cứ nào thuyết phục.

Purgin nói rằng ông không chắc là tất cả các lực lượng nổi dậy có sở hữu hệ thống tên lửa Buk không, nhưng ông chắc chắn một điều là kể cả có Buk thì họ cũng không có ai đủ khả năng vận hành hệ thống này.

Tuy nhiên, AP cho biết cũng trong ngày 17/7, họ đã nhìn thấy một hệ thống tương tự như Buk ở gần thị trấn Snizhne, đông Ukraina, trong khi nơi này đang nằm trong tay phe nổi dậy.

Trước đó, quân đội Ukraina đã quy trách nhiệm cho Nga bắn hạ máy bay chiến đấu của họ.

Một ngày trước đó, quân nổi dậy tại đông Ukraina nhận trách nhiệm bắn hạ hai máy bay Sukhoi -25 của quân chính phủ.

Trong một diễn biến khác có liên quan, hàng không Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tuyên bố tạm thời không bay qua vùng không phận đông Ukraina để tránh rủi ro. 

Phó Chủ tịch Hãng hàng không Malaysia Airlines Huib Gorter, Trưởng khu vực châu Âu, cho biết hầu hết 283 hành khách trên chuyến bay MH17 rơi ở miền Đông Ukraina là người Hà Lan.

Theo ông Gorter, trên chiếc Boeing 777 này có ít nhất 154 người Hà Lan, 27 người Australia, 23 người Malaysia, 11 người Indonesia, 6 người Anh, 4 người Đức, 4 người Bỉ, 3 người Philippines và 1 người Canada.

Hiện vẫn còn 47 hành khách chưa xác định được quốc tịch. Trong khi đó, toàn bộ 15 thành viên phi hành đoàn là người Malaysia.

Một số hình ảnh ban đầu về vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines:

{keywords}
Một mảnh vỡ từ chiếc máy bay được người dân tìm thấy. (Ảnh: RT)

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Khói bốc lên từ khu vực hiện trường. (Ảnh cắt từ clip)

Thanh Vân - Lê Thu - Trần Kiên

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia rơi ở Ukraina

Tai nạn máy bay Malaysia chứng khoán sụt giảm, vàng tăng mạnh

 Thị trường chứng khoán, vàng, dầu thế giới phản ứng ngay lập tức với tin tức máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airline bị tai nạn tại Ukraine.

Hàng không Việt Nam tránh bay qua Ukraina

 Ngay sau khi được thông báo về chuyến bay Malaysia Airlines gặp tai nạn tại Ukraina, Vietnam Airlines cho hay đã cho dừng 4 chuyến bay ngày 17/7. Hãng cũng quyết định điều chỉnh lại đường bay, tránh hoàn toàn khỏi không phận Ukraina.

Nỗi đau đớn sửng sốt của người thân hành khách MH17

 Bàng hoàng và đau đớn, người thân những hành khách có mặt trên chiếc máy bay số hiệu MH17 bị bắn hạ ở Ukraina đã tập trung tại sân bay Kuala Lumpur sớm nay (18/7), yêu cầu được cung cấp thông tin về những gì đã xảy ra.

Máy bay Malaysia rơi xuống đất mới phát nổ

 Trong video clip mới nhất do Reuters nhận được, máy bay MH17 của Malaysia đã đâm thẳng xuống dưới đất rồi phát nổ, khiến gần 300 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Hộp đen máy bay Malaysia đang ở đâu?

 BBC đưa tin phe ly khai ở miền đông Ukraina đã tìm thấy hộp đen máy bay Malaysia bị rơi trên đất Ukraina, khu vực giáp biên giới với Nga.

Chùm ảnh hiện trường vụ rơi máy bay Malaysia

 Những hình ảnh đầu tiên về hiện trường vụ chiếc máy bay dân sự của Malaysia bị rơi trên đất Ukraina

Mỹ: Máy bay Malaysia bị trúng tên lửa

Thông tin tình báo Mỹ cho biết máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 đã bị trúng tên lửa, và rơi xuống khu vực gần biên giới Nga – Ukraina.

Nghe tin máy bay Malaysia, lãnh đạo thế giới choáng váng

 Lãnh đạo một loạt quốc gia trên thế giới đã bị sốc khi nhận được tin chiếc máy bay chở 295 người của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi.

Các bên đổ lỗi cho nhau vụ rơi máy bay Malaysia

 Sau khi chiếc Boeing 777 của Malaysia rơi gần biên giới Ukraina – Nga, các bên liên quan đã đổ trách nhiệm cho nhau.

Clip: Máy bay Malaysia rơi ở Ukraina

Một chiếc máy bay dân sự của Malaysia chở 295 người vừa gặp nạn hôm 17/7 ở Ukraina, gần biên giới với Nga.

Máy bay chở khách Malaysia bị bắn rơi ở Ukraina

Ngày 17/7, một chiếc Boeing 777 của Malaysia chở 280 hành khách và phi hành đoàn 15 người đã bị rơi ở Ukraina, gần biên giới với Nga.

Máy bay Malaysia "bị bắn hạ"

Hãng hàng không Malaysia vừa xác nhận mất liên lạc với chiếc máy bay MH-17 bay từ Amsterdam đi Kuala Lumpur khi máy bay này ở giáp biên giới Ukraina và Nga.

Putin thảo luận gấp với Obama về máy bay Malaysia rơi

 Tổng thống Nga đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ về chiếc máy bay Malaysia MH17 vừa bị rơi tại gần biên giới Ukraina – Nga.