Hãng thông tấn UPI đưa tin, No Callsign - trụ sở ở Hàn Quốc - đăng trên Twitter một số hình ảnh thời gian thực của chiếc EP-3E Aries II, máy bay trinh sát và tác chiến điện tử bốn động cơ.

{keywords}
Chiếc EP-3E Aries II của Hải quân Mỹ hoạt động trên bầu trời Seoul tuần này, theo No Callsign, Ảnh: EPA

Dữ liệu cho thấy máy bay này đã bay trong hai ngày 23 và 24/12, hoạt động trên bầu trời thủ đô Seoul và Hoàng Hải, vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc. Ngày 24/12, EP-3E Aries II di chuyển hướng về phía bắc biên giới Triều Tiên.  

Cùng ngày, No Callsign cũng công bố dữ liệu về Joint STARS, hệ thống radar tấn công mục tiêu giám sát liên hợp E-8 của không lực Mỹ. Đây là máy bay chỉ huy-kiểm soát và quản lý chiến đấu, giám sát mặt đất. No Callsign mô tả Joint STARS đã bay từ bờ biển phía tây bán đảo ra Hoàng Hải, rồi trở về căn cứ.

Joint Stars vận hành một radar AN / APY-7, có thể đồng thời theo dõi 600 mục tiêu ở khoảng cách hơn 240km. Radar này có thể xác định các vũ khí mà Triều Tiên cất giấu, kể cả các bệ phóng tên lửa di động trên đường. 

UPI chỉ ra rằng, các máy bay do thám Mỹ kể trên hoạt động trên bán đảo trước thềm đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 8. Hình ảnh vệ tinh gần đây từ trang 38 North (chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên) cho thấy chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un đang sắp xếp một số thay đổi tại quảng trường chính ở Bình Nhưỡng, trong đó có sự xuất hiện của một "cấu trúc bí ẩn".

Yonhap News dẫn thông tin từ cơ quan do thám Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên có kế hoạch tổ chức một cuộc duyệt binh nhân dịp này.

Mỹ cũng có thể đang theo dõi Biển Đông. Theo hãng tin Hàn Quốc News 1, công ty theo dấu máy bay Golf 9 có trụ sở ở Nhật Bản phát hiện hai máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của Mỹ đã bay tới vùng biển này ngày 23/12.   

Thanh Hảo

Đặc sứ của ông Trump hối thúc Triều Tiên trở lại đối thoại

Đặc sứ của ông Trump hối thúc Triều Tiên trở lại đối thoại

Đặc phái viên về Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Chủ tịch Kim jong Un trở lại với đối thoại, bày tỏ thất vọng rằng đàm phán không tiến thêm được bước nào sau khi lãnh đạo hai nước trực tiếp gặp nhau.

Hành trình bí ẩn của chuyên cơ chở Kim Jong Un

Hành trình bí ẩn của chuyên cơ chở Kim Jong Un

Máy bay riêng của nhà lãnh đạo Triều Tiên được phát hiện rời thủ đô Bình Nhưỡng và hướng đến bờ biển phía đông của bán đảo.