Sputnik dẫn thông cáo của Tổ chức Sáng kiến thăm dò Biển Đông (SCSPI) cho biết, máy bay do thám U-2 “Dragon Lady” của Không quân Mỹ hôm 10/12 đã cất cánh từ Hàn Quốc, bay qua eo biển Đài Loan và vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

{keywords}
Máy bay do thám U-2 “Dragon Lady”. Ảnh: Lockheed Martin

Dữ liệu của tổ chức SCSPI được công bố hồi tháng trước cho thấy, Washington những năm gần đây đã nâng gấp đôi số chuyến bay do thám gần Trung Quốc so với 2009. Chẳng hạn, Không quân Mỹ đã tiến hành khoảng 1.500 chuyến bay trinh sát tại Biển Đông trong một năm qua, và các máy bay thực hiện nhiệm vụ trinh thám này đều được ngụy trang thành máy bay dân sự.

Sputnik nhận định, vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung hiện nay khá căng thẳng, khi giữa hai quốc gia này đã nảy sinh nhiều vấn đề bất đồng, từ tranh chấp thương mại, các vấn đề an ninh cho tới đại dịch Covid-19.

Tuấn Trần

'Nóc nhà thế giới' cao thêm sau cuộc đua giữa Trung Quốc và Nepal

'Nóc nhà thế giới' cao thêm sau cuộc đua giữa Trung Quốc và Nepal

Sau một thời gian dài không nhất trí về độ cao của dãy Himalaya, cuối cùng Trung Quốc và Nepal đã đưa ra tuyên bố chung.

Ông Biden cân nhắc chính khách 38 tuổi làm đại sứ ở Trung Quốc

Ông Biden cân nhắc chính khách 38 tuổi làm đại sứ ở Trung Quốc

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Joe Biden đang cân nhắc đề cử chính trị gia 38 tuổi Pete Buttigieg làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc.