Cục Phòng chống ma túy Mỹ (DEA) đã đổ 86 triệu USD vào một chiếc máy bay để phục vụ hoạt động do thám và chống ma túy tại Afghanistan, nhưng thực tế nó chưa từng bay tới châu Á, tờ Guardian dẫn một báo cáo của Chính phủ Mỹ.


Báo cáo của Văn phòng Tổng thanh tra thuộc Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, chiếc ATR 42-500 đã được mua cách đây 7 năm nhằm hỗ trợ cho chiến dịch chống ma túy tại vùng chiến sự Afghanistan. Dự kiến chương trình nâng cấp nhằm mang lại cho chiếc phi cơ những khả năng giám sát tối tân nhất hoàn thành vào tháng 12/2012.

{keywords}
Chiếc ATR 42-500 sẽ không bao giờ bay tới Afghanistan theo mục đích sử dụng ban đầu của DEA. (Ảnh: BBC)

Tuy nhiên, chương trình này đã không diễn ra đúng tiến độ và tiêu tốn của DEA 86 triệu USD, gấp 4 lần so với kinh phí dự trù (22 triệu USD).

Báo cáo cũng nói rằng, chiếc máy bay này hiện đang nằm tại một nhà kho ở bang Delaware và có vẻ như nó chưa từng bay tới Afghanistan vì DEA đã ngừng các hoạt động trên không ở đó.

"Phát hiện của chúng tôi đã đặt ra những câu hỏi nghiêm khắc rằng liệu chiếc máy bay của DEA có thể đáp ứng được những yêu cầu cần thiết cho hoạt động ở Afghanistan hay không", báo cáo cho biết.

DEA đã chi 8,5 triệu USD cho các bộ phận máy bay, với 5 triệu USD cho các bộ phận dự phòng, "phần lớn chúng không thể sử dụng trong những chiếc máy bay khác". Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã xây dựng một nhà để máy bay trị giá 2 triệu USD.

Chiếc ATR 42-500 đã không được giao đúng lịch trình và dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 6 tới, gần một năm sau khi DEA rút khỏi Afghanistan. Báo cáo của Văn phòng Tổng thanh tra cho biết DEA đang có ý định đưa nó tới hoạt động ở Carribea, Trung Á và Nam Mỹ.

Sầm Hoa

'Mũ thần' của cỗ máy chiến tranh đắt nhất thế giới

F-35 Lighting II là cỗ máy chiến tranh đắt tiền nhất của Mỹ hiện nay, nhưng loại máy bay này không thể chiến đấu hiệu quả nếu tách rời một bộ phận đặc biệt: mũ phi công.

Tên lửa tối tân TQ chỉ bay nửa giờ là 'chạm' tới Mỹ

Đây là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mạnh nhất của Trung Quốc, có thể bắn tới Mỹ trong vòng nửa giờ đồng hồ.

Hình ảnh những khu giam người bí mật của CIA

Những bức hình ám ảnh dưới đây cho thấy các điểm bí mật của CIA trên toàn cầu, nơi các tù nhân bị giam giữ theo lệnh của Mỹ.