Mật vụ Mỹ tuyên bố, 4 quan chức hàng đầu phải rời vị trí, khi cơ quan này cố hồi phục sau một chuỗi những thất bại đáng xấu hổ về an ninh.

{keywords}

Việc cải tổ diễn ra sau một báo cáo chỉ trích nói, cơ quan này đang "đói lãnh đạo".

Bốn quan chức quản lý cấp cao của mật vụ Mỹ được thông báo rằng, họ có thể từ chức, về hưu hoặc nhận nhiệm vụ mới ngay tại cơ quan này hoặc Bộ An ninh Nội địa, Washington Post đưa tin, trích nguồn tin từ những người nắm được các cuộc họp bàn nội bộ.

Một quan chức thứ năm đã quyết định từ chức, báo trên cho hay.

Thông tin về việc cải tổ lãnh đạo tại mật vụ Mỹ diễn ra sau một báo cáo chỉ trích hồi tháng 12 năm ngoái rằng cơ quan này đã bị kéo căng quá mức và quá thiển cận. Hồi tháng 10/2014, Julia Pierson rút khỏi vị trí Giám đốc mật vụ sau một loạt sai sót về an ninh.

Vụ việc gây đe dọa lớn nhất trong các vụ từng xảy ra là một nam giới cầm dao đã leo qua hàng rào Nhà Trắng và chạy qua cửa chính của khu nhà chính trước khi bị bắt.

Ngoài ra, có hàng loạt thông tin tiết lộ về phản ứng kém cỏi của cơ quan này về vụ tấn công ở Nhà Trắng năm 2011 và vụ việc dính líu tới gái làm tiền Colombia tại một hội nghị thượng đỉnh quốc tế năm 2012.

"Thay đổi là cần thiết để có được một cái nhìn tươi mới về cách chúng ta làm việc", Joseph P. Clancy, quyền giám đốc Mật vụ Mỹ cho biết trong một thông báo gửi tới Washington Post.

Quyết tâm ra đi diễn ra ở cấp quản lý của cơ quan này, trong lĩnh vực bảo vệ, điều tra, công nghệ và các vấn đề công chúng. Trợ lý giám đốc mật vụ chịu trách nhiệm về đào tạo - người đứng đầu bộ phận bảo vệ Tổng thống Obama, gần đây cũng tuyên bố sẽ về hưu

Một báo cáo chỉ trích do một nhóm gồm các chuyên gia bên ngoài đưa ra hồi tháng 12/2014 cho hay, mật vụ Mỹ "đói" lãnh đạo. "Từ nhân viên tới những người giám sát đều bày tỏ một nguyện vọng chung: việc bổ sung nguồn lực sẽ có tác dụng, song thứ mà chúng tôi cần là lãnh đạo".

Ông Clancy cho hay, các động thái mới nhất của ông dựa trên nhận xét của ủy ban độc lập và trên đánh giá của chính ông.

  • Hoài Linh