Báo Canadian Press dẫn lời đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum nhận định, có nhiều lập luận pháp lý mạnh mẽ mà bà Mạnh Vãn Chu có thể tận dụng để biện hộ cho mình.

{keywords}
Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum. (Ảnh: Canada Press)

Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính và cũng là con gái người sáng lập tập đoàn Huawei, bị giới chức Canada bắt giữ ở Vancouver ngày 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. Bà bị cáo buộc lợi dụng một chi nhánh của Huawei để vi phạm các lệnh cấm vận Iran.

Vụ bắt giữ đã đặt Canada vào giữa căng thẳng giữa hai siêu cường vốn đang trong chiến tranh thương mại. Quan hệ giữa Trung Quốc và Canada xấu đi nhanh chóng, và Bắc Kinh cảnh báo Ottawa phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng nếu bà Mạnh không được trả tự do.

Trò chuyện với các phóng viên Trung Quốc, đại sứ McCallum nêu ra một số lập luận mà nhóm luật sư của Mạnh Vãn Chu có thể dùng để bênh vực thân chủ của mình. Theo ông, họ có thể vin vào bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây để nêu ra khả năng có can dự chính trị.

Tháng trước, ông Trump tuyên bố sẽ can thiệp vào vụ Mạnh Vãn Chu nếu điều đó có lợi cho an ninh quốc gia và giúp hoàn tất quá trình đàm phán về một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. 

Đại sứ McCallum còn chỉ ra rằng, bà Mạnh có thể đề cập khía cạnh ngoài lãnh thổ đối với trường hợp của mình, và thực tế rằng các cáo buộc gian lận chống lại mình có liên quan đến cấm vận Iran nhưng Canada lại không tham gia các đòn trừng phạt đó.

{keywords}
Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu. (Ảnh: CNN)

Mới đây, Mỹ cho biết đang lên kế hoạch dẫn độ bà Mạnh nhưng đến nay chưa có yêu cầu chính thức nào được Washington đưa ra.

Theo thỏa thuận giữa Mỹ và Canada, sau khi một lệnh bắt giữ được thực hiện ở Canada theo đề nghị của Mỹ thì giới chức Washington có 60 ngày để chính thức hóa thủ tục dẫn độ.

Thanh Hảo