Tuyên bố trên được Thủ tướng Malaysia đưa ra trong một bài phát biểu đặc biệt vào tối nay (16/3) về dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra. “Mệnh lệnh này được đưa ra theo Đạo luật phòng chống và kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm năm 1988 và Đạo luật an ninh năm 1967”, ông nói.

{keywords}
Thủ tướng Malaysia tuyên bố đóng cửa đất nước ngăn dịch Covid-19

Hãng thông tấn Bernama dẫn lời ông Yassin cho hay, quy định mới yêu cầu việc hạn chế toàn diện các hoạt động và tụ tập công khai trên khắp đất nước bao gồm cả các hoạt động tôn giáo, thể thao, xã hội và văn hóa. Malaysia cũng cấm công dân đi du lịch nước ngoài, trong khi các du khách quốc tế cũng bị chặn nhập cảnh vào nước này.

Các công dân Malaysia từ nước ngoài trở về sẽ phải kiểm tra y tế và tự cách ly trong thời gian 14 ngày, Thủ tướng Malaysia nói. Ngoài ra, tất cả các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, trừ siêu thị và cửa hàng bán rau quả. Trong cùng thời gian, tất cả các cơ sở của chính quyền cũng như khu vực tư nhân sẽ bị đóng cửa, trừ những cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu như viễn thông, vận tải, ngân hàng, y tế, dược phẩm, cảng biển, sân bay, cung cấp lương thực và dịch vụ vệ sinh.

Malaysia hiện là quốc gia Đông Nam Á bị tác động mạnh nhất bởi dịch Covid-19, với số ca nhiễm virus corona chủng mới là 553.

Cũng liên quan tới dịch Covid-19, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin thông báo đóng cửa biên giới với Belarus từ ngày 16/3. Belarus là một đồng minh thân cận của Nga. Ông Mishutin cho hay, Nga sẽ mở một "luồng xanh" cho hàng hóa thiết yếu lưu thông với Belarus trong một tháng, bắt đầu từ ngày 17/3, khi cửa khẩu giữa hai nước bị đóng.

Lệnh đóng cửa biên giới giữa Nga với Gruzia cũng có hiệu lực kể từ hôm nay, chỉ miễn trừ với các công dân Nga trở về nước. Nga cũng đã dừng hoàn toàn hoặc giảm bớt các chuyến tàu đến Ukraina, Latvia, Trung Quốc, Mông Cổ và nhiều quốc gia khác.

Dương Lâm