Nhà chức trách Malaysia từng nhầm nạn nhân trong vụ ‘Kim Jong Nam’ là người Hàn Quốc và đã báo tin cho sứ quán Hàn Quốc.

Theo hãng tin Reuters, chính bởi sự nhầm lẫn này của cảnh sát Malaysia mà báo chí Hàn Quốc là bên đầu tiên đưa tin về cái chết của công dân Triều Tiên.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Cụ thể, hôm 13/2, một công dân Triều Tiên đã bị hai phụ nữ nghi dùng chất độc VX sát hại ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia. Sau khi kiểm tra giấy tờ của nạn nhân, nhà chức trách Malaysia đã nhầm giữa CHDCND Triều Tiên (tức Triều Tiên) với Đại Hàn Dân Quốc (Hàn Quốc).

Các nguồn tin biết rõ về vụ việc cho hay, nhà chức trách Malaysia đã liên hệ với sứ quán Hàn Quốc ở thủ đô Kuala Lumpur và gửi kèm bản sao giấy tờ trên người nạn nhân. Sau khi phát hiện được sự nhầm lẫn, Malaysia mới thông báo tới cơ quan đại diện ngoại giao của Triều Tiên ở nước này.

Trong vòng 24 tiếng sau cái chết của nạn nhân, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc đã thông báo trước các nhà làm luật nước này rằng, có thể Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chết. Thông tin này đã bị rò rỉ đến truyền thông Hàn Quốc.

Vài giờ sau khi truyền thông Hàn Quốc đưa tin, cảnh sát Malaysia xác nhận một người đàn ông Triều Tiên đã bị chết ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur nhưng không tiết lộ danh tính.

Cảnh sát Malaysia hiện chưa có bình luận nào về thông tin trên.

Dương Lâm