Nhiều nấm mồ tập thể được cho là chôn người di cư vừa được phát hiện ở Malaysia.

TIN BÀI KHÁC:


BBC dẫn thông tin từ cảnh sát Malaysia cho biết, các ngôi mộ được tìm thấy ở bang Perlis gần biên giới với Thái Lan, cách không xa 139 ngôi mộ mới được khai quật hồi tháng 5.

{keywords}
Một chiếc lồng được tìm thấy tại một trong các trại giam giữ người di cư ở biên giới Malaysia giáp Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Các nhà chức trách tin rằng nạn nhân là người di cư, bị bọn buôn người bắt giữ trong những khu trại giữa rừng để đòi tiền chuộc.

Người di cư từ những nước như Bangladesh và Myanmar thường sang Thái Lan, Malaysia và Indonesia trong thời gian gần đây. Phần lớn trong số hơn 100 thi thể được phát hiện hồi tháng 5 là của người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar.

Cảnh sát Malaysia cho biết, nạn nhân trong những ngôi mộ tập thể mới sẽ được đưa đi để khám nghiệm tử thi.

Hồi tháng 5, nhà chức trách Malaysia thông báo, một loạt trại được phát hiện giữa rừng gần khu vực biên giới giáp với Thái Lan cho thấy cách thức một số người di cư bị giam giữ trong những chiếc lồng bằng gỗ và dây thép gai.

Ngay trước đó, Thái Lan cũng thông báo phát hiện nhiều ngôi mộ tập thể tương tự ở vùng biên nước này. Các nhà chức trách đã lập tức mở chiến dịch triệt phá các tuyến đường mà bọn buôn người sử dụng để chuyển người di cư từ Bangladesh và Myanmar.

Trong khi đó, nhiều người di cư - muốn tới được Malaysia - thường được đưa đi bằng đường biển nhưng hàng nghìn người đã bị bỏ mặc lênh đênh ngoài biển vì không nước nào muốn tiếp nhận họ.

Sau những phát hiện về mộ tập thể hồi tháng 5, Malaysia và Indonesia đã nhất trí dừng từ chối các tàu chở người di cư và cung cấp chỗ ở tạm cho họ. Phía Thái Lan đồng ý không lai dắt các tàu này ra xa khỏi lãnh thổ nước này nữa nhưng vẫn không tiếp nhận người.

Thanh Hảo