Số lượng người Malaysia gia nhập IS đang gia tăng nhanh chóng, trong đó có nhiều trường hợp mang cả gia đình và con nhỏ để tham gia tổ chức khủng bố này.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Trang Malaysia Digest đưa tin, hiện nay ngoài những người Malaysia tham gia IS đơn lẻ, có ít nhất 8 gia đình đã được ghi nhận là đã chuyển đến Syria.

Theo ông Ayub Khan, Phó giám đốc Cơ quan chống khủng bố ở Bukit Aman, Malaysia, có 5 trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 12 đã theo cha mẹ đến Syria.

Ông cho biết: “Sự ảnh hưởng tư tưởng cũng như việc huấn luyện cho các thành viên IS mạnh mẽ đến mức có những người Malaysia đã cảnh báo rằng, họ sẽ giết cả người thân trong gia đình của mình nếu những người này tham gia lực lượng chống IS của chính phủ Malaysia.”

{keywords}
Danh tính hai người Malaysia tham gia hành quyết người đàn ông Syria trong đoạn video của IS. (Ảnh: Malaysia Insider)

Ông Ayub Khan cũng tiết lộ có ít nhất 500 tài khoản Facebook đã có hành vi quảng bá, tuyển dụng và cổ vũ người dân Malaysia gia nhập quân thánh chiến tại Syria. Nhiều sinh viên Malaysia thuộc khu vực gần biên giới Syria và Iraq có khả năng đã được đào tạo quân sự tại IS ngay trong những kỳ nghỉ giữa các học kỳ.

Ông nói thêm, mặc dù đã bắt giữ nhiều người liên quan đến IS, phần lớn là những thanh niên trong độ tuổi 20, nhưng vẫn chưa có cơ sở nào giúp khẳng định làn sóng này đã giảm bớt.

Hầu hết người Malaysia tự bỏ tiền túi để đến Syria, có người thậm chí bán hết tài sản cá nhân như nhà cửa, ô tô, xe máy, hoặc đi vay tiền. Một số ít khác thì nhận được tiền tài trợ.

Hiện tại, vẫn theo ông Ayub Khan, 61 người quốc tịch Malaysia trong đó có 10 phụ nữ được xác định là đã đến Syria để gia nhập IS. Tại chính quốc gia Đông Nam Á này, 71 người đã bị bắt vì liên quan đến IS.

Phó giám đốc Cơ quan chống khủng bố Malaysia tiếp tục cho biết: “Trong 61 người này, có cả những thiếu niên chỉ mới 14 tuổi, đến đó cùng với gia đình. Năm ngoái, 7 người Malaysia ở Syria đã tử vong.”

Mối đe dọa lớn nhất sẽ xảy ra nếu những người Malaysia tham gia IS quay trở lại quốc gia mình để tiến hành lật đổ chính phủ, lập ra Nhà nước Hồi giáo, dựa theo quan điểm cực đoan rằng nhà nước chỉ được thành lập qua chiến tranh chứ không phải là tổng tuyển cử.

Ông Ayub Khan khẳng định các cá nhân ở Syria hoặc đã bị giam giữ tại Malaysia vì liên quan đến IS đã bị đóng băng tài sản và quyền sở hữu xe cộ. Chính phủ Malaysia hiện đang triển khai luật chống khủng bố mạnh mẽ để ngăn chặn các hoạt động quân sự dính líu đến tổ chức khủng bố IS của người dân nước này.

Mới đây, giới chức Malaysia cũng đã xác định được danh tính 2 người đàn ông mang quốc tịch nước này xuất hiện trong đoạn video hành quyết tù nhân của IS tại Syria.

Mohd Faris Anuar, 20 tuổi và Muhamad Wanndy Muhammad Jedi, 25 tuổi đã tham gia vào việc chặt đầu một người đàn ông Syria trong một đoạn video đăng tải lên Facebook vào ngày 22/2.

Lan Phương