{keywords}
Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Petaling Jaya, gần Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: EPA

Khu vực Thung lũng Klang chiếm tới 2/3 số ca nhiễm mới trên toàn quốc trong ngày 29/1 với 3.813 trường hợp. Trong đó, bang Selangor chịu ảnh hưởng nặng nhất với 3.126 ca nhiễm mới và thủ đô Kuala Lumpur là 687 ca.

Theo Reuters, số ca nhiễm tăng kỷ lục đã nâng tổng số trường hợp dương tính với virus ở Malaysia lên 203.933 người. Tổng số ca tử vong vì dịch hiện là 733 người, tăng 16 trường hợp so với một ngày trước đó.

Kể từ ngày 9/12 năm ngoái, Malaysia liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới trong một ngày lên tới 4 con số. Diễn biến dịch bất lợi xảy ra khi sắc lệnh kiểm soát đi lại (MCO) gần đây nhất nhằm ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm ở quốc gia Đông Nam Á này sắp sửa hết hiệu lực vào đầu tháng 2.

Bộ trưởng Tài chính Malaysia Tengku Zafrul Tengku Abdul Aziz hôm 27/1 cho biết, nước này không thể tiến hành thêm một đợt phong tỏa toàn quốc lần nữa vì việc đó sẽ "rất bất lợi" cho nền kinh tế. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNA, ông Aziz giải thích, sắc lệnh MCO hiện tại, vốn được triển khai ở tất cả các bang trên toàn quốc ngoại trừ Sarawak đến ngày 4/2 đã khiến Malaysia khó đạt mục tiêu tăng trưởng như dự báo hơn.

Các quy định cho phép doanh nghiệp hoạt động trong thời gian áp dụng MCO đã được nới lỏng hôm 29/1. Theo đó, một số cơ sở kinh doanh được phép mở cửa tới 22h tối. Các khu chợ đêm cũng được phép hoạt động từ 16h - 22h hàng ngày.

Tuấn Anh

Báo Mỹ ca ngợi kinh tế Việt Nam chống chịu Covid-19 hàng đầu châu Á

Báo Mỹ ca ngợi kinh tế Việt Nam chống chịu Covid-19 hàng đầu châu Á

Hãng thông tấn Mỹ CNBC vừa đăng tải một bài viết đánh giá Việt Nam là nền kinh tế đạt thành tích hàng đầu châu Á năm 2020 khi không có quý nào bị suy giảm kinh tế, vào thời điểm nhiều nước đang điêu đứng vì đại dịch Covid-19.

WHO báo động biến thể Covid-19 từ Anh lây lan hàng chục nước

WHO báo động biến thể Covid-19 từ Anh lây lan hàng chục nước

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, các biến thể Covid-19 có khả năng lây nhanh hơn và khiến việc tiêm vắc-xin cũng như bảo vệ bằng kháng thể kém hiệu quả hơn, đã phát tán đến hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ.