Theo CNBC, quyết định trên được đưa ra sau khi quy trình xác nhận Thủ tướng mới của Quốc hội Malaysia được hoàn tất. Theo đó, ông Ismail Sabri Yaakob, Phó Chủ tịch đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) nhận được sự ủng hộ của 114 trong tổng số 220 nhà lập pháp, vượt mức ủng hộ tối thiểu theo luật định để trở thành người đầu đứng đầu Chính phủ Malaysia.

Ông Ismail Sabri Yaakob trở thành Thủ tướng thứ 9, và là Thủ tướng thứ 3 được bổ nhiệm chỉ trong vòng hơn 3 năm của Malaysia, kể từ sau chiến thắng đầy bất ngờ của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad hồi năm 2018.

{keywords}
Ông Ismail Sabri Yaakob chính thức được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng Malaysia. Ảnh: Asia News Network

Tân Thủ tướng Yaakob dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 21/8 với một nghi lễ truyền thống do Quốc vương chủ trì tại Hoàng cung Malaysia.

Ông Ismail Sabri Yaakob, năm nay 61 tuổi, là một chính khách kỳ cựu của UMNO, chính đảng lâu đời và lớn nhất tại Malaysia. Ông xuất thân là luật sư, sau đó tham gia chính trường và trải qua nhiều cương vị trong Chính phủ Malaysia thuộc các lĩnh vực từ thanh niên, thể thao, cho đến thương mại và nông nghiệp... Chức vụ gần đây nhất mà ông Yaakob đảm nhiệm là Phó Thủ tướng.

Theo CNBC, với việc bổ nhiệm ông Ismail Sabri Yaakob làm Thủ tướng, liên minh các chính đảng cầm quyền trong Quốc hội Malaysia về cơ bản vẫn giữ được thế đa số. Tuy nhiên, điều này cũng đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của đảng UMNO sau thất bại gây sốc trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2018.

Việt Anh

Thủ tướng Malaysia từ chức

Thủ tướng Malaysia từ chức

Thủ tướng Muhyiddin Yassin và nội các của ông đã chính thức đệ đơn từ chức lên Quốc vương Malaysia trong ngày hôm nay (16/8).