{keywords}
Một số người vẫn mắc Covid-19 dù đã tiêm vắc xin đầy đủ. Ảnh: NY Times

Theo tờ The New York Times, giống như hàng triệu người Mỹ, Kevin đã tiêm phòng Covid-19 hồi tháng 3. Tuy nhiên, ngày 22/6 vừa qua, sau khi tới quán bar với bạn bè ở Provincetown, bang Massachusette, Kevin bị sổ mũi.

“Tôi nghĩ mình chỉ bị dị ứng”, Kevin, 42 tuổi nói. Tuy nhiên, các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn như đau đầu, mỏi người và mất ngủ cả đêm. Bác sĩ nói Kevin có thể bị cảm nhưng vẫn đề nghị anh làm xét nghiệm Covid-19. Kết quả là dương tính và Kevin phải tự cách ly trong nhà 10 ngày.

“Đến cuối ngày, việc tiêm phòng đã có tác dụng. Tôi không mệt như những người mắc Covid chưa tiêm vắc xin”, Kevin kể.

Các ca nhiễm đột phá rất hiếm

Nếu bạn là một trong những người đã tiêm phòng đầy đủ nhưng sau đó lại mắc Covid-19, bạn nên làm gì?

Vắc xin ngừa Covid-19 có hiệu quả cao trong ngăn ngừa virus corona, đặc biệt là ngăn bệnh trở nặng tới mức phải nhập viện hoặc tử vong. Theo các bác sĩ, vắc xin giúp làm giảm nguy cơ bạn lây cho người khác.

Theo các chuyên gia Mỹ, dù nguy cơ nhiễm virus corona của những người đã tiêm phòng là rất thấp, song nó vẫn có thể xảy ra.

Những trường hợp hiếm như vậy được gọi là “lây nhiễm đột phá”. Theo Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ, tính đến 30/4 có hơn 10.000 ca nhiễm như vậy được báo cáo từ 46 bang và vùng lãnh thổ của Mỹ. CDC đã dừng ghi nhận các trường hợp như vậy nếu nó không có các triệu chứng nghiêm trọng.

Báo cơ quan y tế và giãn cách xã hội

Theo CDC, một người đã tiêm phòng vắc xin đầy đủ, có các triệu chứng mắc Covid-19 nên tự cách ly mình với người khác.

Tiến sĩ Sandro Galea, hiệu trưởng trường y tế công thuộc Đại học Boston nói: “Ai đã xét nghiệm và có kết quả dương tính với Covid-19 nên cách ly 10 ngày”.

Theo tiến sĩ Eric Cioe-Pena, các chỉ dẫn đối với người đã tiêm phòng và vẫn mắc Covid-19 không khác nhiều với những người nhiễm bệnh trước khi có vắc xin. “Bạn vẫn phải cách ly và truy vết tiếp xúc. Người mắc Covid-19 nên thông báo cho cơ quan y tế. Nếu cần rời nhà tới gặp bác sĩ, người bệnh nên đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội".

Duy trì khoảng cách với người cùng nhà

Người nhiễm bệnh nên sống trong phòng tách biệt và sử dụng phòng vệ sinh riêng, nếu được. “Nếu có thể, duy trì khoảng cách giữa người bệnh với các thành viên khác trong gia đình”.

Có điều cần ghi nhớ rằng người mắc Covid-19, dù không có triệu chứng, cũng có thể truyền bệnh cho những người chưa tiêm phòng, gồm cả trẻ em dưới 12 tuổi hoặc những người không thể tiêm vắc xin do các vấn đề về sức khoẻ.

CDC lưu ý rằng, virus corona lan truyền giữa người và người có tiếp xúc gần qua các giọt bắn khi nói chuyện, ho hoặc hắt xì hơi. Virus cũng có thể lây lan giữa những người ở cùng một không gian bên trong nhà.

Tuy nhiên, tiến sĩ Cioe-Pena cho biết, mức độ virus trong mũi và các giọt bắn ở người đã được tiêm phòng không dễ lây lan.  

Triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng

Tiến sĩ Cioe-Pena cho biết, người đã tiêm vắc xin rồi mắc Covid-19 thường có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nào. “Trong thời kỳ hậu vắc xin, việc xét nghiệm và nhận được kết quả dương tính ít gây sợ hãi hơn. Với phần đông những người đã tiêm vắc xin nhưng vẫn nhiễm virus, khoảng 99,9% vẫn ổn, tới mức không nhận ra”.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Sunil Sood tại bệnh viện South Shore ở New York cho biết, các triệu chứng nghiêm trọng nhất gồm nghẹt mũi và đau nhức cơ thể nhẹ.

Hiện nay, các bác sĩ vẫn nhấn mạnh sự hiệu quả của vắc xin và kêu gọi người dân Mỹ tiêm phòng đầy đủ. Tiến sĩ Sood nói: “Vắc xin sẽ bảo vệ bạn, nó cho phép bạn tự do đi lại và bạn có thể có cuộc sống thường nhật gần như trước khi đại dịch xảy ra”.

Hoài Linh

Hầu hết ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ chưa tiêm vắc xin

Hầu hết ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ chưa tiêm vắc xin

Đầu tháng này, Andy Slavitt, cựu cố vấn của chính quyền Tổng thống Joe Biden về Covid-19 cho biết, 98 - 99% số người Mỹ tử vong vì virus corona hiện nay là chưa tiêm vắc xin.

Nhờ vắc xin, Israel nhẹ nhàng đối phó với đợt dịch Covid-19 mới

Nhờ vắc xin, Israel nhẹ nhàng đối phó với đợt dịch Covid-19 mới

Sau một trong những chiến dịch tiêm chủng nhanh nhất thế giới, Israel hầu như đã trở lại cuộc sống bình thường vào tháng 5. Tuy nhiên, một đợt bùng phát mới vừa xảy ra ở nước này.