Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Hội chợ Thương mại quốc tế Mùa Xuân Bình Nhưỡng thứ 22 khai mạc ngày 20/5 bằng một buổi lễ có sự tham dự của các quan chức kinh tế cấp cao. Hơn 450 công ty cả bên trong và bên ngoài Triều Tiên, đến từ Trung Quốc, Nga, Pakistan, Ba Lan và "các nước cùng các khu vực khác" đã giới thiệu sản phẩm tại hội chợ.

{keywords}
Ảnh: Yonhap News

Con số này đã biến sự kiện thành hội chợ thương mại lớn nhất mà Triều Tiên từng tổ chức, theo phân tích các thông báo truyền thông từ năm 2007 tới năm 2019 do trang NK News thực hiện. Năm ngoái, có tổng cộng 260 công ty đã tham gia hội chợ.

{keywords}
Ảnh: Yonhap News

Cũng theo phân tích của NK News, tham gia hội chợ năm nay có ít nhất 216 công ty Trung Quốc.

"Những con số đó liên quan rất nhiều những gì chúng ta chứng kiến gần đây, cho thấy sự quan tâm thực sự của người Trung Quốc trong việc thúc đẩy các cơ hội kinh doanh ở Triều Tiên, dù về mặt thực tế không có nhiều tiến triển dưới chế độ cấm vận hiện nay", Oliver Hotham, biên tập viên trưởng của NK News, bình luận.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Truyền thông Triều Tiên cho biết, các nhà chức trách nước này tổ chức hội chợ bởi đây là cơ hội để thúc đẩy thương mại, hợp tác kinh tế và trao đổi khoa học và công nghệ với các nước tham gia. 

Theo giới phân tích, cấm vận áp đặt lên Triều Tiên vì chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này sẽ "cấm cửa" tất cả các liên doanh và hầu hết các doanh nghiệp làm ăn với Triều Tiên. Một số công ty nói chỉ đang chuẩn bị cơ sở để tìm kiếm cơ hội khi cấm vận được dỡ bỏ.

{keywords}
Ảnh: KCNA

KCNA cho biết, các sản phẩm được đem giới thiệu gồm "thép, điện tử, máy móc, vật liệu xây dựng, vận tải, y tế công, công nghiệp nhẹ, thực phẩm và hàng hóa tiêu dùng".

{keywords}
Ảnh: KCNA

Kể từ năm ngoái, Chủ tịch Kim Jong Un đã bắt đầu một chiến dịch ngoại giao năng động nhằm giúp Triều Tiên thoát khỏi cấm vận và cải thiện kinh tế.

Thanh Hảo