Những lời trên được Thủ tướng Abe đưa ra trong bài phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, theo hãng tin Tân Hoa.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Nhật dành phần lớn thời gian nói về nữ quyền và các cơ hội kinh tế, sau đó ông chuyển sang chủ đề Triều Tiên.

"Nhật Bản ủng hộ cách tiếp cận của Tổng thống Trump, cách thức mà hai nhà lãnh đạo nói chuyện thẳng thắn với nhau và cố gắng giải quyết các vấn đề trong tầm tay trong khi nhận thấy một tương lai tươi sáng phía trước đã làm thay đổi các động lực xung quanh Triều Tiên", ông Abe mô tả.

"Tôi quyết tâm gặp Chủ tịch Kim Jong Un, trực diện mà không có bất kỳ điều kiện nào kèm theo", ông Abe nhấn mạnh.

Thủ tướng Nhật cho biết, ông muốn đất nước mình bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên bằng cách giải quyết các vấn đề còn tồn tại, trong đó có chuyện người Nhật bị Bình Nhưỡng bắt cóc hồi thập niên 1970 và 1980.

Ông Abe vốn là người ủng hộ nhiệt tình cách tiếp cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump với vấn đề Triều Tiên. Đến nay, cách tiếp cận này đã dẫn tới 3 cuộc gặp trực tiếp giữa ông Trump và ông Kim, cũng là lần đầu một nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp một tổng thống Mỹ đương nhiệm. 

Tokyo tin Triều Tiên đã bắt cóc gần 1.000 công dân Nhật hồi những năm 1970, buộc họ phải dạy ngôn ngữ và phong tục Nhật cho các gián điệp Triều Tiên. Bình Nhưỡng thừa nhận vấn đề này nhưng khẳng định chỉ bắt cóc 13 người.

Thanh Hảo