{keywords}
Thẩm phán Mỹ chặn lệnh gỡ WeChat của ông Trump. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thẩm phán Laurel Beeler ở San Francisco ngày 20/9 cho biết, lệnh cấm WeChat làm dấy lên những câu hỏi nghiêm trọng liên quan tới Tu chính án thứ nhất của hiến pháp, vốn đảm bảo quyền tự do ngôn luận.

Cuối tuần trước, Bộ Thương Mại Mỹ ra lệnh cấm ứng dụng WeChat (thuộc sở hữu của Tencent Holding, Trung Quốc) trên các cửa hàng ứng dụng Mỹ kể từ đêm 20/9 vì các lý do liên quan tới an ninh quốc gia. Quyết định này tương đương với việc đóng cửa hoạt động WeChat ở Mỹ.

Bộ Tư pháp kêu gọi thẩm phán Beeler không chặn lệnh này. Bộ Tư pháp cho rằng việc chặn lệnh cấm sẽ "gây xáo trộn và làm hỏng quyết tâm của Tổng thống trong việc xử lý tốt nhất các mối đe dọa an ninh quốc gia".

Tuy nhiên, Thẩm phán Beeler cho rằng "có những bằng chứng tổng quan cho thấy mối đe dọa an ninh quốc gia liên quan tới Trung Quốc là đáng để cân nhắc, nhưng bằng chứng cụ thể liên quan tới WeChat là rất khiêm tốn”.

WeChat ra đời vào năm 2011. Đây là ứng dụng đa chức năng, cho phép người dùng gửi tin nhắn, thực hiện các khoản thanh toán trên điện thoại di động và dùng các dịch vụ địa phương khác. WeChat rất phổ biến trong giới sinh viên Trung Quốc, người Mỹ sống tại Trung Quốc và một số người Mỹ có quan hệ cá nhân hoặc làm ăn ở Trung Quốc. 

Hoài Linh

Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ không 'sửa sai' vụ cấm WeChat, TikTok

Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ không 'sửa sai' vụ cấm WeChat, TikTok

Trung Quốc kiên quyết phản đối lệnh cấm của Mỹ đối với ứng dụng chia sẻ video TikTok và ứng dụng thanh toán điện tử - xã hội WeChat.

Mỹ lệnh 'cấm cửa' hoàn toàn WeChat và TikTok

Mỹ lệnh 'cấm cửa' hoàn toàn WeChat và TikTok

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố quyết định cấm sử dụng hai ứng dụng nổi tiếng của Trung Quốc là WeChat và TikTok tại nước này với lý do bảo vệ an ninh quốc gia.