Chú thích ảnh

Máy bay Airbus A310 chở công dân Đức và công dân nước ngoài sơ tán khỏi Vũ Hán, Trung Quốc, hạ cánh xuống sân bay Frankfurt, Đức, ngày 1/2/2020.

Báo địa phương Geo News dẫn lời trưởng phái đoàn Naghmana Hashmi ngày 2/2 đưa tin: “Bệnh viện Pakistan không đáp ứng yêu cầu cần thiết để chữa trị bệnh nhân bị nhiễm virus nCoV. Mặt khác, Trung Quốc có những cơ sở y tế tốt nhất để tiếp nhận và chữa trị bệnh nhân bị viêm phổi”.

Bà Hashmi nhấn mạnh Islamabad đang phối hợp chặt chẽ với các quan chức Trung Quốc nhằm đảm bảo sinh viên trao đổi Pakistan an toàn tại Vũ Hán.

Phái đoàn cũng cho hay 4 công dân Pakistan bị chẩn đoán dương tính với virus nCoV đang hồi phục. Bà phủ nhận các thông tin cho rằng đại sứ quán không nhận điện thoại và sinh viên bị mắc kẹt tại Trung Quốc không có thức ăn nước uống.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Pakistan Zafar Mirza thông báo Islamabad sẽ không học theo một vài quốc gia khác quyết định sơ tán công dân khỏi Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ hành động có trách nhiệm để không trở thành lý do phát tán virus nCoV ra toàn cầu”, Bộ trưởng Mirza bày tỏ trên mạng xã hội Twitter, lưu ý thêm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện không đề xuất các quốc gia sơ tán.

Thay vào đó, công dân Pakistan sẽ được phép trở về nhà sau khi bị cách ly hai tuần và nhận giấy chứng nhận không mang theo virus.

Phản ứng của Chính phủ Pakistan trước nạn dịch virus Corona đã bị phản đối từ các chính trị gia phe đối lập và cư dân mạng. Thượng nghị sĩ Mushahid Ullah Khan cáo buộc Đại sứ quán Pakistan không “chủ động”. Trong khi đó, một sinh viên Pakistan tại Vũ Hán đã đăng thông tin nói xe buýt chở hàng trăm sinh viên Ấn Độ rời khỏi Vũ Hán, cho rằng việc Islamabad không hành động như vậy là điều “đáng xấu hổ”.

Theo cập nhật hàng ngày của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, số ca nhiễm mới dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV tăng thêm 2.103 trường hợp, qua đó khiến tổng số ca nhiễm nCoV trên toàn Trung Quốc lên con số 16.480. Số ca tử vong do virus nCoV gây ra chỉ tính riêng tại Trung Quốc đã tăng lên 360. Như vậy, số ca tử vong mới do nCoV tại Trung Quốc đã vượt qua số ca tử vong do dịch SARS, vốn khiến 349 người thiệt mạng tại Trung Quốc đại lục.

Virus mới nCoV đã bùng phát hồi tháng 12 năm ngoái. Đến nay, nCoV đã bị tuyên bố là dịch bệnh khẩn cấp toàn cầu, với hơn 20 quốc gia xác nhận các ca lây nhiễm.

Sau khi WHO tuyên bố dịch bệnh khẩn cấp toàn cầu, nhiều nước như Mỹ, Đức, Pháp, Nga, Malaysia, Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia… đã triển khai các đợt sơ tán đưa công dân rời khỏi thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Một chợ đầu mối hải sản ở Vũ Hán được cho là nơi đầu tiên phát sinh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới gây ra. Trung Quốc đã ra lệnh phong tỏa Vũ Hán và một số thành phố nhằm ngăn dịch bệnh lây lan và bảo vệ tốt hơn sức khỏe và sự an toàn của người dân.

Theo Baotintuc