Ngày 18/5, tuyên bố trước các phóng viên, Tổng thống Trump cho biết ông uống hydroxychloroquine và viên bổ sung kẽm hàng ngày từ một tuần rưỡi qua để bảo vệ bản thân khỏi nhiễm virus corona chủng mới. Tuy nhiên, ông không nói các bác sĩ có thực sự khuyên dùng loại thuốc này không.

{keywords}
Bác sĩ Sean Conley và Tổng thống Donald Trump

Theo báo The Hill, trong lá thư 114 chữ mà Nhà Trắng công bố ít giờ sau đó, bác sĩ Sean Conley viết rằng Tổng thống Trump hiện "có sức khỏe tốt và không nhiễm bệnh". Ông cho biết mình đã thảo luận với Tổng thống về ưu - nhược điểm của việc uống thuốc này, sau khi một trong những trợ tá riêng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. 

Tuy nhiên, bức thư không nêu cụ thể khi nào ông Trump bắt đầu dùng thuốc hoặc dùng liều lượng thế nào.

"Sau khi tôi và ông ấy một số cuộc thảo luận về bằng chứng ủng hộ và chống lại việc dùng thuốc hydroxychloroquine, chúng tôi kết luận lợi ích tiềm tàng cho chữa trị lớn hơn các nguy cơ liên quan", bác sĩ Sean Conley viết trong thư.

{keywords}
Bức thư được Nhà Trắng công bố 

Trong tuyên bố của mình, Trump cho biết ông uống hydroxychloroquine vì nghĩ thuốc này tốt. "Tôi đã được nghe nhiều câu chuyện tốt đẹp về nó. Tất cả những gì tôi có thể nói với các bạn là cho tới giờ tôi vẫn ổn", ông nhấn mạnh.

Theo CNN, ngay từ đầu khi dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ, ông Trump đã tuyên truyền cho hydroxychloroquine bất chấp các cảnh báo của các chuyên gia và Cơ quan Dược thực phẩm (FDA) về tính hiệu quả cũng như tác dụng phụ của thuốc. Theo khuyến cáo, loại thuốc chống sốt rét trên chỉ nên kê cho các bệnh nhân nhiễm virus corona tại bệnh viện hoặc cho nghiên cứu do các tác dụng phụ có thể gây chết người của nó.

Tổng thống Trump và các nhân sự của Nhà Trắng thường xuyên làm xét nghiệm Covid-19. Nhiều thành viên Cánh Tây cho kết quả dương tính với virus, nhưng ông Trump cùng Phó Tổng thống Mike Pence không cách li.

Thanh Nga