Thông tin độc quyền đăng tải trên tạp chí Wall Street Journal hé lộ, ông Biden đã ra lệnh hủy cuộc tấn công thứ 2 nhằm vào lãnh thổ Syria hồi tuần trước, chỉ khoảng 30 phút trước khi các lực lượng Mỹ chuẩn bị thả các quả bom xuống quốc gia Trung Đông.

Động thái diễn ra sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan báo cáo rằng có một phụ nữ cùng trẻ em đang có mặt ở khu vực sân, gần một trong những mục tiêu tình nghi của dân quân thân Iran tại Syria.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN

Theo Sputnik, trước bản tin của Wall Street Journal, công chúng chưa từng biết đến kế hoạch về vụ tấn công thứ 2 như trên.

Các quan chức cấp cao trong chính quyền Biden tiết lộ với tạp chí Mỹ rằng, các vụ không kích Syria đêm 25/2 nhằm trả đũa một vụ tấn công bằng tên lửa của quân nổi dậy ở Erbil, Iraq hôm 15/2, khiến một nhà thầu ngoại quốc thiệt mạng và 7 lính Mỹ bị thương cũng như các vụ tập kích tương tự ngày 20/2 vào căn cứ không quân Balad, Iraq. Vụ không kích nhằm cảnh báo Iran rằng, Mỹ sẽ đáp trả khi cần thiết dù không muốn làm leo thang căng thẳng.

Các nguồn tin cho biết thêm, sau sự cố Erbil, một loạt cuộc họp đã được tổ chức với sự tham dự của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Avril Haines cùng nhiều quan chức thuộc Hội đồng Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng.

Vào ngày 23/2, Lầu Năm Góc đã phê chuẩn lần cuối danh sách các lựa chọn phản ứng. Hai ngày sau, ông Biden chính thức ra lệnh tấn công tại một cuộc họp kéo dài một giờ ở phòng Tình huống cùng bà Harris và các quan chức cấp cao khác trong chính quyền.

Ngay sau vụ không kích, Mỹ đã phát đi một "thông điệp tối mật" gửi Iran. Một ngày sau, lãnh đạo Nhà Trắng tuyên bố với báo giới rằng, động thái nhằm tái khẳng định với Iran việc nước này không thể "hành động mà không bị trừng phạt" và rằng Tehran cần cẩn trọng với các quyết định trong tương lai.

Trong một lá thư gửi các nghị sĩ Quốc hội Mỹ, Tổng thống Biden cũng giải thích, quyết định của ông phù hợp với quyền tự vệ của Mỹ theo điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc. Song, một số nhà lập pháp đã lên án lãnh đạo Nhà Trắng xúc tiến chiến dịch quân sự nói trên mà không có sự phê chuẩn của Quốc hội.

Tuấn Anh

Quốc hội Mỹ chia rẽ vì vụ không kích Syria

Quốc hội Mỹ chia rẽ vì vụ không kích Syria

Nhiều nghị sĩ hàng đầu trong đảng của Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án chiến dịch quân sự đầu tiên của ông vào lãnh thổ Syria, trong khi phe Cộng hòa lại bày tỏ ủng hộ nhiều hơn.

Mỹ không kích căn cứ quân sự được ‘Iran hậu thuẫn’ tại Syria

Mỹ không kích căn cứ quân sự được ‘Iran hậu thuẫn’ tại Syria

Hai quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết, nước này hôm 25/2 đã không kích căn cứ quân sự được ‘Iran hậu thuẫn’ ở Syria.